Thứ Sáu | 06/07/2012 16:01

Thị trường mới nổi là thiên đường cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Đối với các nước mới nổi, yếu tố giá rẻ vẫn là điểm hấp dẫn lớn nhất của những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc.
Trong hơn một thập kỷ qua, những nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới luôn lo sợ tới ngày Trung Quốc bắt đầu xuất khẩu lượng lớn ô tô sang phương Tây. Tuy nhiên, mỗi năm Trung Quốc chỉ xuất khẩu vài ngàn xe sang Liên minh châu Âu và hầu như không xuất ô tô sang Mỹ.

Ngược lại, lượng xe Trung Quốc xuất khẩu sang các nước mới nổi đang gia tăng mạnh mẽ do thị trường nội địa của Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và các nhà sản xuất ô tô vẫn tiếp tục rót hàng tỷ USD vào các nhà máy mới.

Đường giao thông ở các nước như Algeria, Brazil, Iran, Nga, Ả-rập Xê-út và Nam Phi đã bắt đầu xuất hiện rải rác ô tô xuất xứ từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Geely, Great Wall Motors và Chery. Người mua với thu nhập vừa phải từ Santiago cho tới Baghdad bắt đầu mua xe giá rẻ của Trung Quốc như là lựa chọn thay thế cho ô tô, xe máy cấp thấp được bán bởi các công ty đa quốc gia. Xuất khẩu xe hơi Trung Quốc đã tăng 21% trong 5 tháng đầu năm nay và tăng 43% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước.

Đối với người dân ở các quốc gia mới nổi, giá cả là yếu tố quyết định việc lựa chọn xe hơi của Trung Quốc thay vì các mẫu xe từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ.
Bà Jessica Gonzal, một nhà nông học 43 tuổi ở Santiago, Chile cho biết đã "trả 5.500 USD cho một chiếc S21 Chery, trong khi một chiếc xe khác với tính năng tương tự của Toyota có chi phí tới khoảng 12.000 USD".

Các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc cho biết họ đang chuẩn bị cho việc mở rộng xuất khẩu sang các nước đang phát triển bởi "tại châu Âu, họ có rất nhiều quy định cho những người mới gia nhập trong khi đó tại châu Âu và Mỹ thì các khách hàng đã quá quen thuộc với những thương hiệu cũ", ông Steven Wang, Phó tổng Giám đốc tại Great Wall Motors cho biết.

Các công ty Trung Quốc đặt ra một thách thức tiềm năng cho các hãng lớn đang tìm kiếm sự tăng trưởng tại các nước mới nổi như là General Motors, Ford, Toyota, Volkswagen hay Fiat.

Doanh số bán hàng hàng năm ở các nước đang phát triển đã tăng 45% kể từ năm 2005 lên 21,3 triệu xe ô tô vào năm ngoái. Trong khi đó, từ năm 2005, doanh số bán hàng tại các nước công nghiệp hóa đã giảm tới 17,4% xuống còn 36,2 triệu xe.

Các thị trường ở các nước công nghiệp vẫn còn giá trị nhiều hơn so với thị trường mới nổi. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng mạnh tại các nước đang phát triển thì các thương hiệu đang nổi lên của Trung Quốc cũng là mối quan ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Cho đến nay, chất lượng của ô tô Trung Quốc vẫn chính là hạn chế lớn nhất khiến ngay cả nhiều khách hàng Trung Quốc cũng cảm thấy không hài lòng. Theo khảo sát người mua xe mới tại Trung Quốc của JD Power & Associates, có 232 vấn đề về chất lượng cho mỗi 100 thương hiệu xe hơi Trung Quốc. Con số này đối với xe ô tô mang thương hiệu quốc tế là 131.

Những thiếu sót của ô tô Trung Quốc thường có xu hướng nằm trong thiết kế cơ sở. Các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng một phần ít trong doanh thu để thiết kế nhằm cắt giảm chi phí. Khảo sát của JD Power cũng cho thấy, xe ô tô Trung Quốc có một số điểm tệ hơn so với quốc tế, đặc biệt là trong khoản tiếng ồn động cơ, động lực lái và ghế ngồi.

Nhưng thực tế vẫn còn nhiều người tiêu dùng tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác thường tập trung nhiều hơn vào giá cả. Và ô tô Trung Quốc dẫn đầu xu hướng đó trên toàn cầu với giá bán xe mới chỉ bằng một nửa so với các đối thủ phương Tây.

Nguồn DVT


Sự kiện