Thứ Sáu | 10/05/2013 14:20

Thế giới tiếp tục lao đao trước cơn khát sữa bột trẻ em của Trung Quốc

Trước tình trạng thiếu hụt sữa vì nhu cầu quá cao ở Trung Quốc, nhiều quốc gia phải lập rào cản pháp lý nhằm chặn nạn buôn lậu sữa sang Trung Quốc.
Nước mới nhất tham gia cuộc chiến chống nạn buôn lậu sữa sang Trung Quốc chính là quốc gia xuất khẩu sữa hàng đầu thế giới, Hà Lan.

Theo yêu cầu của thứ trưởng các vấn đề kinh tế Sharon Dijksma, cơ quan giám sát thực phẩm và người tiêu dùng Hà Làn quyết định mở một cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân nhu cầu sữa bột cho trẻ em trong nước bất ngờ tăng vọt.

Theo các nhà điều tra, một lượng lớn người tiêu dùng đã tới các cửa hàng thu mua sữa bột cho trẻ em và buôn lậu chúng sang Trung Quốc - nơi nhu cầu sữa ngoại ngày một tăng cao do các bậc làm cha mẹ ngày càng mất niềm tin vào chất lượng sữa bột trong nước.

Thứ trưởng Dijksma cho biết, các quan chức Hà Lan đang gấp rút thu thập thông tin về lượng sữa bị thu mua trong nước để thông báo cho chính quyền Trung Quốc, đồng thời cảnh báo nước này đang nhận một lô sữa bột bị xuất khẩu trái phép.

Trong thời gian qua, các bậc cha mẹ Hà Lan ngày càng lo ngại về tình trạng thiếu hụt sữa trong nước trước cơn khát sữa ngày một tăng cao ở Trung Quốc. Đây thực sự là một nghịch lý khó chấp nhận bởi Hà Lan từ lâu luôn là quốc gia xuất khẩu sữa bột nhiều nhất châu Âu. Theo truyền thông địa phương, có 2 thương hiệu sữa nổi tiếng của Hà Lan đã biến mất khỏi kệ bán hàng ở các siêu thị.

"Người tiêu dùng Hà Lan vẫn có thể mua sữa bột cho con cái, song việc đó ngày càng khó khăn hơn", giám đốc Liên đoàn công nghiệp thực phẩm Hà Lan cho biết.

Hà Lan hiện là nạn nhân mới nhất trong một loạt các quốc gia và vùng lãnh thổ chịu ảnh hưởng từ nhu cầu sữa bột nước ngoài ngày một lớn của Trung Quốc.

Một số nhà bán lẻ ở các nước như Australia, New Zealand và Anh cũng buộc phải giới hạn số lượng hộp sữa bột trong một ngày đối với các khách hàng. Trong khi đó, ở Hong Kong, để đối phó với tình trạng một lượng lớn người tiêu dùng đổ xô tới mua sữa bột để buôn lậu sang đại lục, các nhà chức trách đã ban hành 1 dự luật phạt tiền từ 500.000 đôla Hong Kong (HKD) cho tới phạt tù 2 năm với những người rời khu vực mang theo từ 2 lon sữa bột trở lên.

Tuy nhiên, chừng ấy biện pháp dường như chưa đủ để ngăn chặn cơn khát sữa ngoại của các bậc cha mẹ Trung Quốc, những người đã hoàn toàn mất niềm tin về chất lượng sữa trong nước sau vụ bê bối chất độc melamine năm 2008, khiến 6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 trẻ em khác bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một bà mẹ Trung Quốc cho biết họ chỉ an tâm khi cho con uống sữa mang thương hiệu nước ngoài như Mỹ. Mặc dù các cuộc điều tra mới đây cho thấy một số loại sữa bột Trung Quốc có chất lượng còn tốt hơn so với sản phẩm nhập khẩu, song không đủ làm an lòng người tiêu dùng.

Trong một bài bình luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu, phó giám đốc học viện Khoa học Xã hội Tứ Xuyên Quách Hiểu Minh cho rằng các quan chức Trung Quốc cần áp dụng các phương pháp giám sát thực phẩm an toàn hơn và đa dạng hơn đối với các dây chuyền sản xuất sữa trong nước.

"Những gì mà người tiêu dùng cần là tiêu chuẩn khắt khe hơn cũng như giám sát chặt chẽ hơn để có thể giúp họ lấy lại niềm tin", ông Quách Hiểu Minh cho hay.

Nguồn Global Times/Dân Việt


Sự kiện