Chủ Nhật | 29/07/2012 13:08

Thâu tóm sàn kim loại London - Thảm họa tiềm ẩn của sàn Hong Kong

Sàn Hong Kong đã trả giá quá cao để mua lại sàn hàng hóa London nhưng kết quả thu lại có thể không như kỳ vọng.
Hôm 25/7 vừa qua, cổ đông Sàn giao dịch Kim loại London (LME) đã bỏ phiếu chấp thuận thỏa thuận mua lại trị giá 2,2 tỷ USD của Công ty điều hành sàn chứng khoán Hong Kong (HKE).

Thỏa thuận mua LME của HKE sẽ cho phép hàng hóa đang giao dịch tiếp cận sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc. Tuy vậy, một nhà phân tích lại cho rằng thỏa thuận này là “thảm họa tiềm ẩn” đối với sàn Hong Kong.

“Đây là một thỏa thuận hủy hoại giá trị. Giao dịch này sẽ làm sụt giảm lợi nhuận (thu nhập) trên mỗi cổ phiếu (EPS). Và rõ ràng tiềm ẩn mối nguy cắt giảm cổ tức”, Thomas Monaco, giám đốc điều hành Mizuho Securities, cho biết.

Đồng thời, dường như HKE sẽ không thể tăng lượng vốn cổ phần cần thiết để thanh toán cho vụ mua bán này nếu thị trường vốn tiếp tục diễn biến xấu. Ông Thomas Monaco dự đoán giá có lợi nhuận của cổ phiếu HKE trong 12 tháng tới sẽ chỉ còn 60 đôla Hong Kong (7,73 USD), giảm 40-41% so với mức giá hiện tại 101,3 đôla Hong Kong (13,06 USD).

Từ thời điểm 30/4, giá cổ phiếu HKE giảm hơn 19%, khi công ty này công bố tham gia đấu giá LME. Một số nhà phân tích lo ngại rằng HKE có thể đã trả giá quá cao cho LME – sàn giao dịch chiếm đến 80% lượng sản phẩm kim loại công nghiệp giao dịch kỳ hạn toàn cầu, trị giá 15,4 nghìn tỷ USD, nhưng chỉ kiếm được 7,7 triệu Anh (11,9 triệu USD) lợi nhuận trong năm 2011.

HKE sẽ bỏ tiền mua lại LME thông qua các quỹ hiện có của mình cùng với khoản vay ngân hàng trị giá 1,1 tỷ bảng Anh (1,7 tỷ USD) cũng như thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu mới.

Tuy nhiên, theo Sam Hilton, nhà phân tích ở Keefe Bruyett & Woods tại Hong Kong, kế hoạch phát hành cổ phiếu sẽ ảnh hưởng xấu đến HKE.

Hilton cũng hạ bậc HKE xuống mức “hoạt động kém hiệu quả” trong tháng 6 sau khi HKE được công bố là người thắng trong cuộc đấu giá LME.

Arjan Van Veen, nhà phân tích tại Credit Suisse ở Hong Kong, người đã điều chỉnh giá có lợi nhuận đối với cổ phiếu HKE giảm 5% trong tháng 6/2012, cho biết giao dịch mua lại LME là “nhạy cảm về mặt chiến lược”.

Van Veen cho biết thêm sẽ phát sinh thêm chi phí trong việc phát triển sàn giao dịch kim loại London tại cahâu Á và việc này có thể gây tốn kém trước khi mang lại doanh thu. HKE cho biết việc mua lại LME sẽ giúp tăng doanh thu từ năm thứ 3 sau khi hoàn tất thương vụ - dự kiến trong quý IV/2012.

Quan điểm đầu tư chủ đạo của HKE là tăng trưởng dài hạn khi thị trường niêm yết tại Trung Quốc tiếp tục phát triển, với việc sàn chứng khoán Hong Kong đóng vai trò cửa ngõ chủ chốt. Việc mở rộng hơn nữa danh mục sản phẩm hàng hóa giao dịch sẽ giúp củng cố vai trò của HKE.

Giao dịch mua lại LME vẫn cần sự thông qua của Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính Anh quốc (FSA).

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện