Thứ Sáu | 04/04/2014 16:05

Thách thức với cà phê Starbucks

Máy pha cà phê mới nghiền với giá rẻ hơn hẳn của 7-Eleven đang đặt ra thách thức với cốc cà phê Starbucks không chỉ ở Nhật

Hãng cà phê Starbucks đang đối đầu với cạnh tranh ngày càngtăng ở Nhật với giá rẻ hơn.

Cốc đúp? Thêm sữa đậu nành? Nhiều bọt? Người pha cà phêchuyên? Đối thủ cạnh tranh của Starbucks có thể bỏ qua các chi tiết tinh tế đó để phát triển.

Ở thị trường Nhật người tiêu dùng không bỏ qua bạn chỉ vìthiếu các chi tiết đó. Thị trường Nhật đã uống 500 triệu cốc cà phê chỉ trong mộtnăm sau khi 7-Eleven bắt đầu đặt máy pha cà phê tự động ở các cửa hàng tiện lợi.

Cà phê mới nghiền, và giá một cốc có 100 yên (96 cent), đólà điểm thu hút mọi khách hàng, theo ông Murata chủ tịch Seven & I, công tymẹ của 7-Eleven. “Sản phẩm đã giúp tăng tổng doanh số của chúng tôi.”

So sánh cốc cà phê Nhật: Starbuck đắt gấp đôi 7-Eleven
So sánh cốc cà phê Nhật: Starbuck đắt gấp đôi 7-Eleven

Doanh số bán cà phê đã giúp Seven & I, hiện có cả các cửahiệu tiện lợi ở Mỹ và Trung Quốc. Tổng lợi nhuận ròng của họ đã tăng 27% tớingưỡng 176 tỉ yên hoặc gần 1,7 tỉ USD cho cả năm tài khóa tính đến tháng2/2014. Doanh thu tăng 13% đạt 5600 tỉ yên.

7-Eleven đã bắt chước McDonald và Dunkin Donuts đã thách thứcthành công Starbucks với cà phê giá rẻ hơn ở thị trường Mỹ. 7-Eleven đã lắp cácmáy bán cà phê ở 16.000 cửa hiệu Nhật Bản, vừa nghiền cà phê vừa pha theo lệnh.Dịch vụ có tên Seven Café.

Máy pha cà phê của 7-Eleven
Máy pha cà phê của 7-Eleven

Khách hàng sẽ trả tiền ở quầy để mua 2 loại cốc đựng, 100yên hoặc 150 yên cho cà phê nóng rồi tự phục vụ. Cà phê đá có giá là 100 và 180yên. Mỗi ngày một cửa hàng 7-Eleven bán trung bình 100 cốc cả hai loại. Ở nhữngkhu đông đúc ở trung tâm Tokyo, xếp hàng chờ mua là chuyện có thể thấy được.

Khi tập đoàn Starbucks mở cửa hiệu ở Nhật năm 1996, liêndoanh với Sazaby League, họ đã đẩy chất lượng cốc cà phê lên cao, nhất là khiso với lon cà phê bán ở máy bán hàng tự động đặt trên sân ga. Nhưng thị phần củacốc cà phê 4USD có giới hạn ở Nhật, khi mà cũng giá đó có thể mua được bữatrưa. Rồi còn thuế tiêu dùng,vừa mớităng từ 5% lên 8% đầu tháng tư, lại càng ép chi tiêu của khách hàng.

Khách hàng đông đúc ở cửa hiệu 7-Eleven
Khách hàng đông đúc ở cửa hiệu 7-Eleven

Starbucks đã có hơn 1.000 đơn vị bán ở Nhật. Doanh số chungcủa mặt hàng đồ uống đã tăng đều tới 86,9 tỉ yên năm tài khóa 2012. Hiện chưacó số liệu của Starbucks năm 2013.

Cà phê từ lâu đã thay thế đồ uống truyền thống trà xanh làthức uống nóng bán chạy nhất Nhật Bản. Từ 1990 đến 2012 tiêu dùng cà phê ở Nhậtđã tăng 50% tới 256.930 tấn. Con số đó gấp ba lần trà xanh, và mặt hàng này đãgiảm 3% cùng kỳ, theo Hiệp hội Cà phê Toàn Nhật bản

Nguồn Dân Việt/Wall Street Journal


Sự kiện