Thứ Ba | 19/06/2012 07:52

Tây Ban Nha cần thêm ít nhất 300 tỷ euro để cứu hệ thống ngân hàng

Theo chủ tịch Sean Egan của tổ chức xếp hạng Egan-Jones, yêu cầu 100 tỷ euro cứu trợ ngân hàng của Tây Ban Nha chỉ bằng 1/4 số thực sự cần.
Trả lời phỏng vấn Dow Jones Newires, ông Egan cho biết thị trường nhiều khả năng sẽ "hài lòng" nếu các ngân hàng Tây Ban Nha có thêm 300 tỷ euro cứu trợ, nhưng thậm chí "như thế cũng chưa đủ".

Từ đầu tháng 5, tổ chức xếp hạng tín dụng Egan-Jones đã 4 lần xem xét lại xếp hạng của Tây Ban Nha. Và suốt thời gian đó, tình trạng nợ của nước này cũng xấu đi, lợi suất trái phiếu liên tục tăng, các ngân hàng thiếu vốn và kinh tế càng ngày càng tồi tệ.

Các nhà đầu tư thể hiện lo ngại với viễn cảnh tài chính Tây Ban Nha hôm qua 18/6 khi lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha tăng mạnh, và đẩy euro giảm so với USD.  Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm Tây Ban Nam đã nhảy lên mức cao kỷ lục 7,3% suốt phiên ngày thứ 2, 18/6 từ 6,92% cuối ngày thứ 6, theo Tradeweb.

Egan-Jones xếp hạng Tây Ban Nha CCC+ sau khi hạ bậc tuần trước, thấp hơn mức Baa3 của Moody's 7 bậc. Trong những tuần qua, tổ chức này đã tích cực hạ bậc xếp hạng Tây Ban Nha và Hy Lạp khi nợ các nước này tiếp tục tăng, và khủng hoảng tín dụng xấu đi. Hy Lạp đang bị xếp hạng ở mức thấp nhất trong hạng D của Egan Jones.

Trước đợt tái cấu trúc nợ đầu tiên của Hy Lạp, ông Egan đã dự đoán những người nắm giữ trái phiếu Hy Lạp cuối cùng sẽ nhận lại 5-10% khoản đầu tư của họ. Ông giữ nguyên dự đoán, cho rằng nước này sẽ tiếp tục cắt giảm và cấu trúc lại nợ, và dẫn chứng các chủ nợ bị cắt giảm 75%-80% trong đợt tái cấu trúc nợ đầu năm nay.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện