Thứ Tư | 24/09/2014 17:11

Tập Cận Bình yêu cầu quân đội sẵn sàng trước chiến tranh khu vực

Chủ tịch Trung Quốc lệnh cho các tướng lĩnh tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến cho binh lính để họ có thể "thắng trong cuộc chiến tranh khu vực".

"Các lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân cần tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến và mài sắc năng lực để thắng lợi trong cuộc chiến tranh khu vực, trong thời đại công nghệ thông tin", Xinhua dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 22/9 nói trong cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội.

Truyền thông Ấn Độ sau đó cho rằng ông Tập đưa ra tuyên bố trong bối cảnh cuộc đối đầu ở biên giới Trung - Ấn đang leo thang, khiến phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phải bác bỏ.

"Bạn nói truyền thông Ấn Độ đang hỏi câu hỏi này nhưng tôi tin rằng đây có thể là lời đoán mò", PTI dẫn lời phát ngôn viên Hoa Xuân Doanh nói khi được hỏi về bối cảnh lời bình luận của ông Tập.

Hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đang đối mặt trên vùng Himalaya, khiến tư lệnh quân đội Ấn Độ phải hủy chuyến công du nước ngoài để theo dõi tình hình.

Reuters dẫn lời giới chức quân sự ở New Delhi và Kashmir hôm qua cho biết các binh sĩ Trung Quốc từ cách đây một tuần đã hạ trại vào sâu ba km trong khu vực Chumar thuộc vùng Ladakh mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. Các binh sĩ Ấn Độ cũng hạ trại ở gần đó và được lệnh không rút quân. Cuộc đối đầu làm dấy lên câu hỏi liệu quân đội Trung Quốc đang tuân theo chỉ thị từ Bắc Kinh hay hành động tự phát.

Biên giới không chính thức phân tách Trung và Ấn là Đường Kiểm soát thực tế (LAC). Dù đường này chưa từng được coi là chính thức, hai nước ký hiệp định cùng duy trì hòa bình ở các khu vực giáp ranh.

Khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc Ladakh. Đồ họa: Aljazeera

Ladakh, khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Đồ họa: Aljazeera

Nguồn Vnexpress.net


Sự kiện