Thứ Ba | 24/12/2013 16:23

Syria: Chiến dịch ném bom Aleppo giết hơn 300 người

Hơn 300 người đã chết sau một tuần ném bom ở thành phố Aleppo miền bắc Syria và các thị trấn lân cận thuộc kiểm soát của quân chính phủ.

Nhiều nạn nhân, trong đó có hàng chụcphụ nữ và trẻ em, đã bị giết bởi những quả bom thùng thả từ trực thăng xuống,theo tổ chức Quan sát viên Syria vì Nhân Quyền SOHR cho biết.

Chính phủ Syria cho biết đang chiếnđấu chống quân nổi dậy kiểm soát một phần Aleppo, thành phố lớn nhất Syria vàphần lớn vùng xung quanh trong 18 tháng qua.

Nhưng các nhóm nhân quyền đã lênán việc sử dụng bom tự tạo – thùng dầu hoặc ống sắt được nhét đầy thuốc nổ và mảnhkim loại, thả từ trên cửa máy bay xuống – là ném bom không phân biệt mục tiêu.

Ông Rami Abdulrahman giám đốc củaSOHR, tổ chức của Anh, cho biết có 87 trẻ em và 30 phụ nữ trong số 301 người chết trongchiến dịch ném bom Aleppo diễn ra từ 15/12.

Các lực lượng của tổng thống Assadđã chiếm lại lãnh thổ phía đông nam thành phố trong mấy tuần gần đây. Họ đã táikiểm soát nhiều khu ngoại ô Damascus trong đợt tham chiến cuối cùng trước đốithoại hòa bình sẽ diễn ra tháng sau. Người ta hy vọng đợt đối thoại này sẽ chấmdứt được cuộc xung đợt kéo dài gần 3 năm của Syria.

Quân đội được cho là không có khảnăng tái chiếm phần lớn thành phố Aleppo trước khi hội nghị Thụy Sĩ diễn ra vào22/1/2014. Ông Abdulrahman cho rằng chiến dịch này có thể nhằm tới việc biến cưdân thành phố chống lại quân nổi dậy vì họ đã không thể bảo vệ dân thường.

SOHR nói có hơn 125.000 người bịgiết trong nội chiến Syria. Hơn 2 triệu người đã phải tị nạn ở nước ngoài và mộtphần ba dân số 23 triệu người phải ly tán.

Đợt ném bom của chính phủ vào Aleppo và các thị trấn xung quanh đã khiến hơn 300 người chết
Đợt ném bom của chính phủ vào Aleppo và các thị trấn xung quanh đã khiến hơn 300 người chết

Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền HRW báocáo cuối tuần trước đợt ném bom thùng vào Aleppo đã đánh trúng các khu nhà ở vàthương mại, và lên án đợt tấn công là bất hợp pháp.

“Không quân Syria hoặc là bất tàimột cách có tội, không thèm quan tâm họsẽ giết nhiều thường dân, hoặc là cố tình tấn công khu vực dân cư,” theo ôngOle Solvang của HRW báo cáo.

Phiến quân cũng có vẻ đã vi phạm luật quốc tế khi bắn tênlửa và súng cối vào khu dân cư trong vùng thành phố Aleppo do chính phủ kiểmsoát..

Ngày 4/12, họ đã bắn ít nhất mườiquả tên lửa đất đối đất vào khu dân cư, giết chết ít nhất 19 dân thường.

Nguồn Reuters


Sự kiện