Thứ Tư | 25/04/2012 06:51

S&P: Mỹ mất xếp hạng tín dụng AAA do nguy cơ khủng hoảng thanh khoản

Standard & Poor's (S&P) không hề sai sót trong các phân tích của mình, theo Moritz Kraemer - giám đốc điều hành bộ phận xếp hạng nợ công S&P.
"Mùa hè năm ngoái, chính phủ Mỹ đã ở cực kỳ gần cuộc khủng hoảng thanh khoản thự sự bởi Washington không thể thống nhất được vấn đề trước mắt đòi hỏi phải tăng trần nợ," ông Kraemer phát biểu với các nhà lập pháp tại Ủy ban tài chính của Quốc hội Anh hôm qua.

S&P hạ xếp hạng tín dụng Mỹ xuống AA+ ngày 5/8/2011, chỉ trích tình hình chính trị của Mỹ và cho rằng việc cắt giảm chi tiêu theo sự nhất trí của các nhà lập pháp sẽ không đủ để giảm thâm hụt ngân sách kỷ lục. Trái phiếu kho bạc Mỹ tăng giá sau động thái này, trong khi Moody's và Fitch vẫn giữ nguyên xếp hạng tín dụng Mỹ nhưng hạ triển vọng xuống tiêu cực. Bộ Tài chính Mỹ đã chỉ trích S&P phân tích sai.

"Không hề có sai sót," ông Kraemer nói. Có những kịch bản khác nhau. Chúng là những phân tích đánh giá về tương lai mà đòi hỏi cuộc tranh luận về chiến lược củng cố tài chính mà chính phủ có thể thi hành.

S&P đã có lỗi 2.000 tỷ USD và sau đó thay đổi lý do cho quyết định của mình, tăng hoài nghi về mức tín nhiệm và tính chính trực của hoạt động xếp hạng, John Bellows, một trợ lý bộ trưởng về chính sách kinh tế viết trong báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 6/8. Kraemer bác bỏ phân tích này, lặp lại ý kiến của người tiền nhiềm David Beers khi đó.

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện