Thứ Bảy | 29/09/2012 08:04

S&P: Kinh tế Trung Quốc sẽ chạm đáy vào quý IV

Standard & Poor's cho rằng sự suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc không kết thúc sớm và cũng chưa thể phục hồi mạnh sau đó.
Tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do cuộc khủng hoảng nợ châu Âu ngày càng tồi tệ và kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại. Do đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm hơn so với dự kiến, và đạt khoảng 7,5% vào năm nay và 8% vào năm 2013 và 2014 các nhà phân tích Standard & Poor's cho biết trong một cuộc họp báo diễn ra hôm qua 28/9.

Giám đốc đồng thời là nhà quản lý bộ phận phân tích của Standard & Poor's tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trụ sở ở Singapore, ông Kimeng Tan cho biết: "Suy giảm kinh tế Trung Quốc sẽ tồi tệ nhất trong quý IV năm nay và sau đó sẽ ổn định".

Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sẽ ổn định trong năm tới nếu cuộc khủng hoảng nợ châu Âu bớt tồi tệ và nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng với lĩnh vực việc làm được cải thiện.

"Chúng tôi không cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước sẽ tăng mạnh hơn trong quý IV và điều này sẽ ngăn chặn sự suy giảm kinh tế", ông Kimeng Tan cho biết.

Giám đốc quản lý nhóm xếp hạng các tổ chức tài chính tại S & P, ông Ryan Tsang cho biết sự phục hồi tăng trưởng kinh tế là nhờ xu hướng tăng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Trong khi cuộc khủng hoảng châu Âu tác động đến Trung Quốc, "hầu hết tác động này diễn ra trong ngắn hạn và liên quan đến xuất khẩu", do đó, các ngân hàng Trung Quốc sẽ bị tác động gián tiếp, ông Tsang cho biết.

"Người gửi tiền vẫn có niềm tin vào các ngân hàng Trung Quốc được chính phủ hậu thuẫn. Tuy nhiên, các ngân hàng này có thể bị tác động thông qua các kênh xuất khẩu", ông Tsang nói thêm.

Trong khi đó, các đối tác thương mại lớn như Australia và Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, các nhà phân tích cho biết.

Đồng thời các nhà phân tích cho biết họ không mong đợi chính phủ Trung Quốc đưa ra bất kỳ gói kích thích kinh tế nào, trừ khi tình hình việc làm xấu đi.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ không đưa ra gói kích thích kinh tế sớm, trừ khi thị trường lao động bị suy giảm mạnh", ông Tan cho biết thêm.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện