Thứ Năm | 19/07/2012 15:06

Societe Gernerale: Doanh nghiệp Trung Quốc sắp bước vào thời kỳ không lợi nhuận

Lợi nhuận của các doanh nghiệp Trung Quốc giảm mạnh ngay cả khi nền kinh tế không tồi tệ bằng năm 2008.
Theo nghiên cứu công bố hôm nay 19/7 của Societe Gernerale - một trong những ngân hàng lớn nhất của Phsp, kinh tế Trung Quốc có thể sắp bước vào một giai đoạn tăng trưởng không lợi nhuận khi mà lợi nhuận của các doanh nghiệp giảm đáng kể.

Sự đóng băng lợi nhuận của các doanh nghiệp Trung Quốc đến nay vẫn chưa thể hiện ra ở các dữ liệu kinh tế chính thức, tuy nhiên hơn 50% trong số 750 công ty niêm yết của Trung Quốc báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm 2012 đều giảm, tồi tệ hơn những gì đã xảy ra trong nửa đầu năm 2009, nhà phân tích Wei Yao thuộc SocGen cho biết.

Ngoài ra, tình hình của các công ty nhỏ chưa được liệt kê chắc chắn còn tồi tệ hơn, bà Yao nói thêm.

Theo nhà phân tích Yao, việc Chính phủ Trung Quốc tập trung vào chi tiêu gói kích thích liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng đang bóp méo hệ thống thuế, do các chính quyền địa phương thiếu tiền mặt ít có các lựa chọn đầu tư khi họ phải hạn chế đầu cơ bất động sản và xem xét đánh thuế khu vực doanh nghiệp để giảm thâm hụt ngân sách.

Bà Yao cũng cho rằng Trung Quốc dường như đang phải chịu áp lực trong việc lựa chọn hoặc là vực dậy nền kinh tế trong ngắn hạn thông qua đầu tư, hoặc là cắt giảm thuế và tự do hóa thị trường - tuy nhiên biện pháp này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp trong dài hạn.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện