Thứ Sáu | 20/07/2012 09:24

Sàn chứng khoán London và Singapore đàm phán sáp nhập

Nếu thỏa thuận trị giá 11,3 tỷ USD này thành hiện thực sẽ tạo ra sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 3 thế giới.
Tờ Daily Telegraph hôm nay 20/7 đưa tin, giám đốc điều hành Sở giao dịch Chứng khoán London (LSE), Xavier Rolet, vừa tổ chức một loạt các cuộc hội đàm chính thức với người điều hành Sàn chứng khoán Singapore (SGX) về khả năng sáp nhập. Theo thông tin ban đầu, thỏa thuận sáp nhập sẽ có giá khoảng 7,2 tỷ bảng (tương đương 11,3 tỷ USD).

Cơ cấu sáp nhập hiện vẫn chưa được công bố, song tờ Telegraph suy đoán rằng SGX sẽ tiếp nhận LSE do có vốn hóa thị trường lớn hơn. Hiện SGX có vốn hóa thị trường là 4,4 tỷ bảng, trong khi LSE là 2,8 tỷ bảng.

Đầu tháng này, SGX và LSE từng ký thỏa thuận cho phép các cổ phiếu lớn nhất của cả nhau được giao dịch trên cả hai sàn, tăng thanh khoản cũng như truy cập cho các nhà đầu tư.

Trước đó, trong năm 2011, giám đốc điều hành của SGX từng đưa ra lời đề nghị sáp nhập trị giá 8 tỷ USD với Sàn chứng khoán Australia. Tuy nhiên, thương vụ này đã nhanh chóng đổ bể khi vấp phải sự phản đối của Chính phủ Australia.

SGX cũng dự định sáp nhập của Sở giao dịch kim loại London (LME), song đã chậm chân và để LME rơi vào tay của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong. Các nhà điều hành thị trường chứng khoán châu Á đã giành quyền sở hữu LME khi bỏ ra 2,2 tỷ USD.

Nếu thỏa thuận giữa SGX và LSE thành hiện thực, thương vụ sẽ tạo ra sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ 3 thế giới.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhận được, phía SGX hôm nay đã chính thức phủ nhận thông tin đang xúc tiến đàm phán với lãnh đạo LSE. Mặc dù không tiến hành sáp nhập như dự định, song SGX và LSE sẽ mở rộng hợp tác và quan hệ đối tác nhằm mang lại lợi ích tốt hơn cho các cổ đông.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện