Thứ Ba | 16/07/2013 14:12

Sân bay Heathrow có thể bị đóng cửa

Thị trưởng London Boris Johnson hôm qua 15/7 đề nghị đóng cửa sân bay Heathrow và xây dựng một sân bay lớn hơn ở phía Đông thủ đô nước Anh.
Trước tình hình quá tải liên tục của sân bay Heathrow, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, ông Johnson cho biết sân bay 4 đường băng mới ở phía Đông thành phố London sẽ tạo thêm hàng nghìn việc làm, đồng thời giúp London tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ quốc tế.

"Đối với London nói riêng và nước Anh nói chung, để duy trì khả năng cạnh tranh, nhất thiết phải có một sân bay mới. Rõ ràng sân bay Heathrow đủ quy mô để làm điều đó", ông nhấn mạnh.

Trong nhiều năm qua, các chính trị gia Anh liên tục tranh cãi về việc có nên thay thế Heathrow bằng một sân bay khác lớn hơn và hiện đại hơn hay không. Thị trưởng Johnson cho rằng sân bay Heathrow không chỉ nhỏ, mà vị trí của nó cũng gây nhiều tiếng ồn và ô nhiễm không khí cho người dân quanh vùng.

Ông đề xuất 3 địa điểm có thể xây dựng một sân bay thay thế cho Heathrow, trong đó đáng chú ý là hòn đảo nhân tạo trên sông Thames, còn gọi là Đảo Boris. Ngoài ra, thị trưởng London còn đề xuất 2 địa điểm khác, đó là mở rộng sân bay Stansted ở Đông Bắc London hoặc xây một sân bay mới trên đảo Grain trên sông Thames.

Ông Johnson cho biết sân bay mới có thể đi vào hoạt động trong năm 2029, với chi phí khoảng 20 tỷ bảng Anh (30,2 tỷ USD), bao gồm cả chi phí xây đường bộ và đường sắt liên kết với sân bay.

Nguồn Nasdaq/Dân Việt


Sự kiện