Thứ Năm | 04/09/2014 16:46

Rò rỉ kế hoạch trừng phạt Nga của EU

Lệnh trừng phạt bổ sung sẽ nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng và dầu khí cũng như tài chính của Nga.
Báo Telegraph của Anh vừa tiết lộ một báo cáo bị rò rỉ dài 3 trang nêu chi tiết các lệnh trừng phạt bổ sung Nga mà EU dự kiến công bố vào ngày mai 5/9.

Nguồn tin cho biết, các quan chức ngoại giao EU đã soạn thảo các lệnh trừng phạt kinh tế mới với Nga. Tài liệu mật này được cho là đã chuyển cho đại sứ một số nước thành viên trong tuần này.

Theo đó, EU cân nhắc cấm tài trợ vốn vay (thông qua các khoản vay chứng khoán, trái phiếu) cho các doanh nghiệp quốc phòng và các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực khai thác, sản xuất, vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu khí cũng như các doanh nghiệp mà chính phủ Nga là cổ đông lớn.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, làn sóng trừng phạt mới có thể cấm các doanh nghiệp quốc doanh Nga trong lĩnh vực dầu khí và quốc phòng huy động vốn từ thị trường châu Âu và cắt nguồn đầu tư nước ngoài vào đây.

“Lệnh trừng phạt mở rộng sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng cho chính phủ Nga trong việc hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp”, tài liệu viết.

Lệnh trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến Rosneft – tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga, và quay ngược lại ảnh hưởng tới tập đoàn BP của Anh – cổ đông năm 20% cổ phần tại Rosneft. Hơn nữa, các công ty dầu khí của Nga sẽ khó tiếp cận các dịch vụ về thăm dò và chế xuất.

Ngành ngân hàng cũng là mục tiêu nhắm tới trong đợt trừng phạt bổ sung này của Nga, khiến việc vay nợ từ EU của doanh nghiệp Nga trở nên khó khăn hơn.

Tuy chưa thông qua lần này, song EU cũng cân nhắc các lệnh trừng phạt khác như cấm đầu tư trái phiếu chính phủ Nga, tẩy chay sản phẩm kim cương từ Nga.

EU cũng cân nhắc các biện pháp trừng phạt phi kinh tế như hoãn tư cách tham gia của Nga trong các sự kiện kinh tế, văn hóa, thể thao quốc tế như World Cup 2018, đua xe công thức Formula One.

Nguồn Theo DVO/RT


Sự kiện