Thứ Tư | 29/05/2013 11:23

Quân đội Trung Quốc tập trận công nghệ số

Trung Quốc sẽ thực hiện tập trận công nghệ kỹ thuật số đầu tiên vào tuần tới, bất chấp chỉ trích quốc tế về hoạt động của các hacker Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở khu vực Nội Mông phía Bắc Trung Quốc. Cuộc tập trận sẽ là cơ hội để thử nghiệm các loại lực lượng chiến đấu mới của quân đội Trung Quốc, bao gồm cả các đơn vị sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Các đơn vị này cũng cho thấy nỗ lực của Bắc Kinh trong việc thích nghi với loại hình chiến tranh trong thời đại công nghệ thông tin.

"Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc tập trận với các bài tập tập trung vào các lực lượng chiến đấu bao gồm các đơn vị công nghệ kỹ thuật số, lực lượng tác chiến đặc biệt, hàng không quân sự và lực lượng phản ứng điện tử", Tân Hoa Xã bình luận.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh các nước đang ngày một quan tâm hơn tới hoạt động của giới tin tặc (hacker) Trung Quốc.

Hôm qua 27/5, liên tiếp Australia và Mỹ đứng ra cáo buộc các hacker Trung Quốc cố tình xâm nhập và ăn cắp nhiều tài liệu bí mật quốc gia.

Theo báo cáo của tập đoàn truyền thông Australia, các hacker Trung Quốc đã đánh cắp bản thiết kế tối mật trụ sở cơ quan tình báo của Australia, trị giá tới 630 triệu USD. Báo cáo điều tra cũng cho biết các hacker đã đột nhập vào hệ thống máy chủ của một nhà thầu tham gia quá trình xây dựng trụ sở mới cho tổ chức an ninh tình báo Australia ở Canberra.

Một số chuyên gia cho rằng những tài liệu mà các hacker trộm được có thể được dùng cho một số mục đích như nghe lén các cuộc trò chuyện tối mật trong cơ quan, cũng như đặt một số thiết bị quay và nghe lén trong các bức tường.

Trong khi đó, Hội đồng Khoa học quốc phòng Mỹ - một nhóm cố vấn cấp cao của chính phủ và các chuyên gia quân sự - cũng lên tiếng cáo buộc các tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp thiết kế của 20 hệ thống vũ khi tối quan trọng như hệ thống phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu hải quân.

Washington lo ngại Bắc Kinh có thể tiếp cận các công nghệ tân tiến và có khả năng làm suy yếu lợi thế quân sự Mỹ trong trường hợp nổ ra xung đột.

Trong báo cáo trình lên quốc hội Mỹ đầu tháng này, Lầu Năm Góc cũng lên án chính phủ Trung Quốc sử dụng gián điệp mạng để hiện đại hóa quân sự của mình.

Tuần tới, tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ có cuộc thảo luận về an ninh mạng với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về tình trạng đột nhập và ăn cắp dữ liệu của các hacker Trung Quốc.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện