Thứ Ba | 04/06/2013 20:48

Quân chính phủ Syria giành lại thủ đô

Cuộc chiến ở thủ đô Damascus gần như kết thúc sau khi quân chính phủ Syria chiếm được thủ đô, trang tin Debka ngày 4/6 cho hay.
Bộ trưởng quốc phòng Israel ngày 3/6 còn cho biết quân nổi dậy Syria vẫn kiểm soát 4 quận ở thủ đô Damascus của Syria, tuy nhiên, Debka dẫn nguồn tin tình báo cho hay, cuộc chiến ở đây gần như kết thúc. Quân đội của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát thành phố này.

Theo nguồn tin trên, phe đối lập đã bị đánh bật khỏi Damascus, không thể thực hiện các cuộc tấn công du kích hay đe dọa trung tâm Damascus cũng như sân bay hay căn cứ không quân gần đó nữa. Trong khi đó, quân đội của ông Assad hiện kiểm soát tất cả các tuyến đường thủ đô và các quận phía Tây.

Các chuyến hàng tiếp viện của Nga và Iran đã được nối lại thông qua sân bay Damascus sau nhiều tháng ngưng trệ do bị phe nổi dậy bao vây.

Về phía tây bắc, đơn vị Hizballah và Syria đã thắt chặt vòng vây phe nổi dậy, trong khi các đơn vị khác chiếm được ngoại ô xung quanh thành phố Hama.

Trong một diễn biến liên quan, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay khẳng định, Nga quyết định chưa chuyển lô tên lửa S-300 cho Syria để tránh làm xáo trộn cân bằng quyền lực ở khu vực này. "Hợp đồng đã được ký cách đây 7 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất", ông Putin cho biết. Trước đó, Mỹ cảnh báo, việc Nga chuyển tên lửa cho Syria sẽ gây bất ổn an ninh cho Israel.

Về phần mình, ông Putin nhấn mạnh, Nga cho rằng bất cứ sự can thiệp quân sự bên ngoài nào vào Syria sẽ đều thất bại và không tránh khỏi hậu quả về con người. "Nga thực sự thất vọng về quyết định dỡ lệnh cấm vận vũ khí của Liên minh châu Âu đối với phe đối lập Syria", ông Putin nói.

Nguồn Debka, Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện