Thứ Hai | 17/12/2012 07:15

Phố Wall tuần này tiếp tục chờ đợi tín hiệu từ đàm phán ngân sách

Các nhà đầu tư lo ngại một làn sóng bán tháo sẽ nổ ra nếu không thể đạt được thỏa thuận về ngân sách trước ngày 1/1.
Thông thường, 2 tuần cuối năm luôn là khoảng thời gian yên tĩnh của thị trường chứng khoán, song năm nay, mọi thứ không diễn ra theo quy luật đó khi các nhà đầu tư luôn thấp thỏm lo lắng vì "bờ vực tài khóa".

Các cuộc đàm phán vào phút chót tại Washington nhằm ngăn cho kinh tế Mỹ tránh "bờ vực tài khóa" - chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu trị giá 600 tỷ USD được cho là sẽ khiến kinh tế Mỹ suy giảm thậm chí là rơi vào suy thoái - đang khiến các thương nhân và các nhà đầu tư không thể tận hưởng một Giáng sinh trọn vẹn, bởi bất kỳ thỏa thuận nào của các nhà lãnh đạo cũng có thể tạo nên tác động rất lớn tới thị trường.

Hiện tại các cuộc đàm phán giữa tổng thống Barack Obama và chủ tịch Hạ viện John Boehner tiếp tục rơi vào bế tắc. Các nhà phân tích lo ngại, nhiều khả năng Washington sẽ không thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/1.

Bất chấp những lo ngại về việc các nhà lãnh đạo Mỹ sẽ không thể đưa ra một thỏa thuận vào phút chót, chỉ số S&P 500 vẫn giữ được mức tăng 12,4% trong năm nay. Mặc dù vậy, những lo ngại về "bờ vực tài khóa" cũng khiến chỉ số này giảm nhẹ 0,3% trong tuần qua.

Các nhà phân tích nhận định nếu Nhà Trắng và quốc hội không thể tìm kiếm được tiếng nói chung, nhiều khả năng một làn sóng bán tháo cổ phiếu của các nhà đầu tư sẽ xuất hiện trước ngày 31/12. Mức thuế suất cao hơn đánh vào cổ tức và lợi nhuận chính là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu để tránh truế, các nhà phân tích cho biết.

Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng làn sóng bán tháo cổ phiếu trong thời gian tới có một phần nguyên nhân liên quan tới sự đi xuống của Apple - một trong những công ty luôn đứng đầu thị trường chứng khoán về giá trị cổ phiếu. Kể từ khi đạt đỉnh 705 USD/cổ phiếu trong ngày 21/9, cho đến nay cổ phiếu của hãng sản xuất iPhone đã giảm khoảng 25%.

Hôm 15/12 vừa qua, cổ phiếu của Apple giảm 3,8% xuống 509,8 USD/cổ phiếu sau khi các báo cáo cho thấy iPhone 5 không nhận được nhiều sự quan tâm tại Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Điều này khiến các nhà phân tích đều cắt giảm dự báo doanh số của Apple tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Hơn thế nữa, việc cổ phiếu Apple là một trong những cổ phiếu giá trị cao nhất trên thị trường cũng dẫn tới làn sóng bán tháo của các nhà đầu tư, do lo ngại họ sẽ bị đánh thuế rất cao nếu sở hữu chúng.

Giám đốc chiến lược của TD Ameritrade, ông JJ Kinahan, cho biết: "Nếu bạn sở hữu cổ phiếu của Apple trong thời gian dài, chắc chắn bạn nên suy nghĩ về việc tái phân bổ lại chúng khi những thay đổi về thuế và các quy định khác sẽ có hiệu lực trong năm tới".

Trong tuần tới, đặc biệt là ngày 21/12, thị trường sẽ đánh dấu một ngày đặc biệt, khi tất cả các hợp đồng quyền chọn cổ phiếu, chứng khoán kỳ hạn, quyền chọn chỉ số chứng khoán và các chỉ số chứng khoán kỳ hạn sẽ chính thức bị hết hạn. Điều này theo các nhà phân tích có thể khiến cho thị trường giao dịch gặp nhiều biến động.

Bảng sự kiện

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện