Thứ Hai | 04/08/2014 13:24

Philippines nâng lãi suất chuẩn lần đầu tiên trong 3 năm

Ngân hàng trung ương Philippines quyết định tăng lãi suất chuẩn nhằm hạn chế rủi ro lạm phát trong khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Ngân hàng trung ương (NHTW) Philippines cho biết, các nhà hoạch định chính sách đã quyết định tăng lãi suất chuẩn lên 3,75% từ mức thấp kỷ lục 3,5% nhằm kiềm chế áp lực tăng giá.

Lạm phát tại Philippines tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nếu tiếp tục tăng theo đà của 3 tháng trước, lạm phát có thể vượt mục tiêu của NHTW trong năm tới, theo nhận định của chuyên gia kinh tế Jeff Ng tại Standard Chartered. Ông Jeff cũng dự đoán, lãi suất chuẩn có thể sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản vào cuối năm nay.

Lạm phát tại Philippines đã tăng hơn 2 lần trong vòng chưa đầy 1 năm, lên 4,4% trong tháng 6 do giá lương thực, kể cả giá gạo, tăng cao. Cụ thể, giá gạo tháng 6 đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2009. NHTW nâng dự báo tăng trưởng giá gạo năm 2015 lên 3,72% do một số mặt hàng như, dầu, thực phẩm và năng lượng, tăng giá.

Ngày 31/7, NHTW cho biết, vẫn duy trì mức lãi suất 2,25% đối với các tài khoản tiền gửi đặc biệt và giữ nguyên tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở 20%.

Động thái này của NHTW đã chứng tỏ quan điểm nghiêm túc trong cam kết ổn định giá của chính phủ Philippines.

Quý I/2014, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Philippines đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận tốc độ tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2011. Tổng thống Benigno Aquino đã yêu cầu các nhà lập pháp thông qua kế hoạch ngân sách kỷ lục cho năm tới. Đồng thời ông Aquino cũng đang huy động hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư vào xây dựng đường xá và sân bay nhằm thúc đẩy tăng trưởng lên 7,5% trong năm 2014.

NHTW Philippines sẽ xem xét số liệu GDP quý II để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế trước khi hướng đến bình thường hóa chính sách tiền tệ, Phó thống đốc NHTW Diwa Guinigundo cho biết.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện