Thứ Năm | 27/12/2012 15:35

Philippines, Hàn Quốc thắt chặt tiền tệ

Philippines đang tăng cường nỗ lực kiểm soát sự tăng giá mạnh của đồng peso nhằm chuyển hướng dòng vốn từ các nền kinh tế phát triển đổ vào châu Á.
Quốc gia Đông Nam Á này đã áp đặt mức trần đối với hợp đồng kỳ hạn tiền không giao dịch giành cho các nhà cho vay trong nước là 20% và đối với các tổ chức nước ngoài là 100%, ngân hàng trung ương Philippines hôm qua 26/12 cho biết.

Trước đó, trong tháng 11, Hàn Quốc cho biết nước này sẽ thắt chặt mức trần đối với các khoản tín dụng tại các ngân hàng.

Tăng trưởng kinh tế Philippines đạt 7,1% trong quý III, thu hút các nhà đầu tư, những người muốn tìm kiếm mức lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh lãi suất gần bằng 0 và các nước châu Âu, Mỹ và Nhật Bản nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Philippines đã giúp tỷ giá giữa peso so với USD tăng 6% trong năm nay. Đây là mức tăng giá lớn thứ 2, chỉ sau won của Hàn Quốc (7,5%) trong số 11 đồng nội tệ châu Á mà Bloomberg theo dõi.

Tuy nhiên, sự tăng giá của tiền tệ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của các nhà xuất khẩu và các nhà cung cấp dịch vụ, gây khó khăn cho các nhà hoạch định chính sách trong việc bảo vệ nền kinh tế nước mình tránh khỏi những ảnh hưởng bên ngoài.

"Kinh tế Philippines vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro do khá phụ thuộc vào thương mại. Đối với nhiều nước châu Á, vấn đề đặt ra là làm thế nào để vừa quản lý tốt dòng vốn, vừa giải quyết nguy cơ lạm phát", nhà kinh tế người Singapore tại Mizuho Corporate Bank, ông Vishnu Varathan cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, bộ tài chính Hàn Quốc hôm nay đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm nay xuống còn 2,1% và trong năm sau xuống còn 3%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện