Thứ Hai | 23/07/2012 06:28

Phe đối lập tấn công vào thành phố lớn nhất Syria

Hôm qua 22/7 phe đối lập Syria với khoảng 1000 chiến binh đã phát động một cuộc tấn công nhằm chiếm giữ thành phố lớn nhất đất nước, Aleppo.
Trong khi đó, quân chính phủ sử dụng máy bay trực thăng trang bị vũ khí và pháo hạng nặng để phản công nhằm đẩy phe đối lập ra khỏi thủ đô Damascus.

Một nhóm tự xưng là "Lữ đoàn Thống nhất" đã công bố qua một video trực tuyến là nhóm này đã tấn công vào Aleppo, thành phố đông dân nhất và là trung tâm thương mại quan trọng của Syria, vốn tương đối yên bình trong suốt cuộc nổi dậy.

"Nhóm chúng tôi đã diễu binh ở Aleppo với mục tiêu giải phóng thành phố này", Đại tá Mohammed Abdul-Jabbar Akidi cho biết.

Damascus và Aleppo, lần lượt là đô thị lớn nhất và lớn thứ hai tại Syria, là nơi sinh sống của những tầng lớp có quan hệ thân cận với Tổng thống Assad, thương nhân và các cộng đồng thiểu số ủng hộ chính quyền đương nhiệm tại Syria. Giới quan sát nhận định rằng, phe đối lập tấn công vào hai thành phố lớn nhất cho thấy thực lực của họ đã tăng đáng kể.

Mặc dù phe đối lập không thể chống lại vũ khí hạng nặng của quân chính phủ nhưng có thể sẽ đẩy cuộc chiến tranh dân sự ở Syria sang một giai đoạn mới của cuộc chiến tranh phá hoại các đô thị.

Tình trạng bạo lực xảy ra trong tuần qua đã nâng số người chết lên 19.000, nhóm giám sát về nhân quyền tại Syria có trụ sở ở Anh cho biết. Nhóm giám sát cũng cho rằng tháng 7 là tháng đẫm máu nhất của cuộc xung đột từ trước đến nay, với hơn 2.750 người thiệt mạng trong 3 tuần đầu của tháng. Chỉ trong ngày hôm qua, hơn 100 người đã thiệt mạng, trong đó có 24 binh sĩ thuộc quân đội chính phủ.

Bạo lực leo thang cũng làm tăng lo ngại rằng chiến tranh Syria có thể tràn sang biên giới và châm ngòi cho một cuộc xung đột khu vực bao gồm các nước như  Iran, Lebanon, Israel, Jordan, Arập Xêút, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi cuộc chiến nổ ra ở hai thành phố lớn Damascus và Aleppo, phe đối lập Syria được cho là đã kiểm soát một số điểm ở biên giới Thỗ Nhĩ Kỳ, nơi che chở cho hàng ngàn người Syria chạy trốn khỏi bạo lực trong nước.

Phe đối lập đã kiểm soát các khu vực Jarabulus, Bab al-Hawa và Al-Salama dọc biên giới gần 900 km (560 dặm) giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà ngoại giao cho biết.

Trước tình hình đó, trong ngày hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai tên lửa đối không đến một số khu vực biên giới Syria nhằm tăng cường phòng thủ trước phe đối lập của nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tháng trước đã cảnh báo sau vụ máy bay phản lực bị bắn rơi rằng nước này coi Syria là một "mối đe dọa rõ ràng".

Trước đó, ngày 18/7, lực lượng các nước Mỹ, Israel, Hordan, Arập Xêút, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao do lo ngại về những phản ứng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhiều nước cũng triệu hồi các nhân viên ngoại giao và kêu gọi công dân rời khỏi Syria do lo ngại xung đột có thể leo thang thành nội chiến toàn diện.

Nguồn Boston Globe/Khampha


Sự kiện