Thứ Sáu | 12/10/2012 11:55

Pháp đứng trước mối đe dọa khủng bố

Chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn đang được lực lượng an ninh triển khai sâu rộng tại khắp nước Pháp.
Theo thông báo của công tố viên thành phố Paris ngày 11/10, lực lượng an ninh Pháp đã bắt giữ tổng số 12 nghi phạm có dính líu đến vụ tấn công bằng lựu đạn vào một tiệm tạp hóa của người Do Thái ở Sarcelles ngày 19/9 vừa qua làm một người bị thương.

Số nghi can khủng bố nói trên đều có độ tuổi từ 19 đến 25, quốc tịch Pháp, sinh ra, lớn lên tại Pháp và bị bắt trong một chiến dịch điều tra một nhóm tình nghi là những kẻ khủng bố.

Trong đêm ngày 10/10, lực lượng chống khủng bố của Pháp cũng đã tìm thấy và thu hồi một số nguyên vật liệu bị nghi ngờ là để sử dụng chế bom tự tạo trong một bãi đỗ xe ở vùng ngoại ô Torcy của thủ đô Paris. Cảnh sát cũng đã tìm thấy sách về đạo Hồi, cũng như một danh sách các cửa hiệu Do Thái ở khu vực thủ đô Paris, hàng chục nghìn euro tiền mặt, nhiều đạn dược, thiết bị tin học và thậm chí có cả các tờ di chúc, cho thấy là một số thành viên nhóm này đang chuẩn bị tử vì đạo. Công tố viên thành phố Paris François Molins cho biết, đây là nhóm khủng bố nguy hiểm nhất tại Pháp được phát hiện kể từ năm 1996.

Ông François Molins nói: “Cơ quan phòng chống khủng bố Pháp đã yêu cầu mở một cuộc điều tra, trước tiên về âm mưu khủng bố có liên hệ với một tôn giáo và với một tổ chức khủng bố”.

Trước đó, lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành một chiến dịch truy quét khủng bố trên toàn quốc, tập trung vào các khu vực Paris và vùng phụ cận, vùng Seine-et-Marne ở phía Đông, thành phố Strasbourg ở phía Đông Bắc và vùng Alpes-Maritimes ở Nam nước Pháp.

Việc có những thanh niên Pháp, phần lớn là gốc Bắc Phi, bị lôi kéo vào các mạng lưới Hồi giáo cực đoan, không phải là điều gì mới mẻ. Người dân Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng sau những vụ khủng bố mà tên Mohamed Merah đã bị cảnh sát Pháp tiêu diệt tháng 3 vừa qua. Qua những giấy tờ tên này để lại, Merah đã tự nhận mình thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda và đã từng sang Pakistan và Afghanistan để được huấn luyện.

Bộ trưởng nội vụ Pháp Manuel Valls đã lên án ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông từ các nước Ảrập Hồi giáo, đặc biệt là qua mạng internet. Qua các phương tiện này, những thanh niên Pháp không chỉ bị tuyên truyền, kích động hận thù, phân biệt chủng tộc, tiến hành thánh chiến… mà còn được học cách sử dụng vũ khí hay chế bom tự tạo.

Tháng 9 vừa qua, chính phủ Pháp đã thông qua một dự luật nhằm có thể truy tố tất cả các công dân Pháp nào tiến hành khủng bố ở nước ngoài hoặc ra nước ngoài để được huấn luyện khủng bố. Được biết, dự luật này sẽ được đưa ra xem xét tại quốc hội Pháp trước cuối năm nay.

Nguồn VOV News


Sự kiện