Thứ Bảy | 28/07/2012 13:58

Olympics và ước mơ thoát nghèo của London

Liệu Thế vận hội có thể ghi dấu một bước chuyển với vận mệnh của một số khu vực nghèo nhất nước Anh hay không?
Với những du khách hoặc những người mới đến, cái tên London sẽ gợi lên hình ảnh nữ hoàng, bầu trời màu xám, tháp đồng hồ Big Ben và tòa nhà quốc hội. Nhưng với buổi lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2012 sẽ khiến cho hàng triệu người trên thế giới phải ngạc nhiên với những hình ảnh xa lạ của khu vực phía Đông London, vốn được biết đến là trái tim vô sản của thủ đô.

Khu vực phía Đông London từ lâu đã là nơi cư ngụ của tầng lớp lao động, tội phạm. Và Stratford, vị trí của công viên Olympic Park hiện nay, từng bị nhiều người coi là đất hoang hậu công nghiệp, một di tích của kỷ nguyên sản xuất đã qua của thành phố.

Trong khi rất nhiều khu vực lân cận phía Tây London trở nên trang nhã theo thời gian thì phần lớn khu vực phía Đông của thủ đông trông nhếch nhác và xơ xác. Khu vực Đông London luôn luôn khắc nghiệt và thô bạo nhưng đó chính điều khiến nó trở nên thú vị.

Trong khi hàng tỷ euro được chi cho việc tái tạo các khu vực xung quanh công viên Olympic Park, vẫn tồn tại những ngờ vực với những gì được coi là di sản lâu dài của Thế vận hội đối với khu vực phía đông London.
Trong khi hàng tỷ euro được chi cho việc tái tạo các khu vực xung quanh công viên Olympic Park, vẫn tồn tại những ngờ vực với những gì được coi là di sản lâu dài của Thế vận hội đối với khu vực phía đông London.

Với sự kiện Olympics, sự giàu có đang phát triển tại những nơi không thể tưởng tượng nổi của khu vực phía Đông London hiện nay. Tại Hackney, nơi được bình chọn là nơi tồi tệ nhất để sinh sống tại Anh bởi Channel 4 vào năm 2006, một rạp hát mới được tân trang lại và một rạp chiếu phim mới được mở cùng với các cửa hàng ăn Việt Nam phát triển mạnh dọc trên đường Mare, chỉ cách khu vực trước đây được biết đến với tên gọi Murder Mile vài chục mét, nơi diễn ra hàng loạt các vụ giết người thanh toán của xã hội đen vào những năm 2000.

Nhưng việc mở cửa hàng loạt các chợ hoa, các hàng quán không thể thay đổi thực tế rằng ba trong số năm quận nơi Olympic chính thức diễn ra (Hackney, Newham và Tower Hamlets) là ba quận nghèo nhất nước Anh - một thực tế đau thương được khắc họa rõ nét hơn trong cuộc bạo loạn mùa hè năm ngoái.

Việc cảnh sát bắn một người đàn ông trẻ da đen tại Bắc London đã khơi mào cho những ngày bạo loạn tồi tệ nhất trên khắp thủ đô trong vòng 30 năm. Tâm điểm của sự hỗn loạn tại Hackney là trên phố Mare nơi những người bạo loạn đốt xe, chiến đấu với cảnh sát và lấy mọi thứ mà họ có thể mang đi từ các cửa hàng.

Ngày nay, các cuộc bạo loạn đã trở thành một lời nhắc nhở rằng cái nghèo thâm căn cố đế tại nhiều nơi ở khu vực phía Đông London không thể bị xóa sổ bởi một sự kiện thể thao quốc tế chỉ diễn ra trong ba tuần lễ hay bởi những đứa trẻ được ăn học chuyển tới sống trong khu vực.

Cuộc bạo loạn mùa hè năm ngoái cho thấy điều tồi tệ nhất có thể London, nhưng những gì xảy ra một ngày sau đó khi hàng trăm người tình nguyện với những cây chổi giúp dọn dẹp những nơi bị tàn phá của London đã cho thấy một tinh thần cộng đồng sâu sắc khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Stratford, vị trí công viên Olympic Park hiện nay, mãi đến gần đây vẫn là đất hoang công nghiệp và là di tích của kỷ nguyên sản xuất của thủ đô.
Stratford, vị trí công viên Olympic Park hiện nay, mãi đến gần đây vẫn là đất hoang công nghiệp và là di tích của kỷ nguyên sản xuất của thủ đô.

Tuy nhiên, không ai biết chắc được Olympics có ý nghĩa gì với khu vực phía Đông London. Gần 9,3 tỷ euro (14,5 tỷ USD) từ tiền thuế của người dân đã được chi cho Thế vận hội, 3/4 số tiền đó được cho là đầu tư vào các việc tái sinh dài hạn.

Nhưng trong khi các sân vận động của Olympics có thể nhìn thấy từ nhiều nơi ở khu vực phía Đông London, bao nhiều người ở đó thực sự nhìn thấy những lợi ích hữu hình từ Thế vận hội?

Bất kể di sản trong tương lai của nó là gì, thế vận hội đã diễn ra ở London, và Đông London và nơi đây hẳn phải rất tự hào về nó. Liệu Olympics có thể ghi dấu một bước chuyển với vận mệnh của một số khu vực nghèo nhất nước Anh hay không thì nhận định đó sẽ chỉ được khẳng định rất lâu sau khi các vận động viên đã dời đi và sự quan tâm của thế giới đã không còn.

Nguồn VEF


Sự kiện