Thứ Năm | 07/11/2013 14:19

Nông dân Trung Quốc trở thành đại gia nhờ kinh doanh online

Năm 2015, giao dịch thương mại điện tử của Trung Quốc có thể lên tới 18 nghìn tỷ NDT.
Cách đây 6 năm, Liu Yuguo đã rơi vào cảnh nợ nần sau nhiều lần thất bại khi mở cửa hàng tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

Tuy nhiên tại chính ngôi nhà của mình ở Qinghe, một làng nông thôn của Trung Quốc, ông Liu chỉ mất có 2 năm để đạt được mức doanh thu hơn 10 triệu Nhân dân tệ (1,6 triệu USD) từ việc bán len sợi online. Ông đã sắm một chiếc Mercedez-Benz với số tiền kiếm được. Hiện nay, nhiều người dân trong ngôi làng của Liu cũng tham gia kinh doanh thương mại điện tử đang bùng nổ ở Trung Quốc.

Công nhân đang đóng len tại công ty của Liu, tại làng Qinghe cách Bắc Kinh 370 km
Công nhân đang đóng gói len sợi tại công ty của ông Liu, ở làng Qinghe cách Bắc Kinh 370 km

Năm ngoái, Liu và 16 người dân cùng làng có mức doanh thu tổng cộng hơn 5 tỷ Nhân dân tệ (NDT) từ việc kinh doanh online, tạo ra 40000 việc làm khiến cho số lượng người dân trong làng ra thành phố kiếm việc giảm đi nhiều. Alibaba Group, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, chính là động lực thúc đẩy sự bùng nổ thương mại điện tử ở Trung Quốc. Alibaba hiện đang cân nhắc việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá trị ước tính lên tới 190 tỷ USD.

Theo Cheng Liang, chuyên gia nghiên cứu thị trường của Alibaba, "Các vùng nông thôn sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử do thị trường kinh doanh trực tuyến tại các thành phố đã bão hòa. Hầu hết những người dân làng Qinghe lên thành phố kiếm việc đã trở về nhà, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương"

Quảng cáo của Taobao tại làng Qinghe
Quảng cáo của Taobao ở làng Qinghe

Theo Alibaba, số lượng cửa hàng trực tuyến của người dân tại các làng xã và thị trấn của Trung Quốc chiếm tới 22% trong tổng số 7 triệu gian hàng của Alibaba, Taobao và Tmail.com.

Theo Trung tâm thông tin Internet Trung Quốc, 6 tháng đầu năm nay khu vực nông thôn chiếm tới 54% tổng số 26 triệu người sử dụng Internet tăng thêm ở Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc có hơn 591 triệu người sử dụng Internet nhiều hơn dân số của tất cả các quốc gia trên thế giới, trừ Ấn Độ.

Văn phòng của Liu tại làng Qinghe
Văn phòng của ông Liu tại làng Qinghe

Ông Liu hiện đang làm việc trong văn phòng cao bốn tầng tại một vị trí đắc địa ở làng Qinghe, cách Bắc Kinh 370 km. Chiếc xe hiện tại của Liu trông rất khác với chiếc cũ, dù vẫn là xe Đức: BMW X6 cùng tấm biển xe mà ông đã phải mua với giá 200.000 NDT.

Năm 2007, khi một người chú khuyên ông Liu nên mở một cửa hàng trực trực tuyến trên Taobao, điều đầu tiên mà ông nghĩ tới chính là tính hợp pháp của hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Ông nói "Tôi là một người nông dân mới chỉ học hết lớp 7. Những thứ không phải mất tiền (kinh doanh online) nhưng làm ra tiền mà lại không phạm pháp, tôi cảm thấy có điều gì vô lý ở đây."

Do tò mò, ông Liu đã thử rao bán 10 sản phẩm len sợi trên Taobao. Số hàng được bán hết trong vòng 1 giờ.

Trong suốt năm 2008, ông đã thức tới 4 giờ sáng để tham gia một khóa học miễn phí về quảng cáo và bán các sản phẩm trên trang web Taobao do Alibaba tổ chức. Cuối năm 2008, ông đã kiếm được hơn 200000 NDT.

Ông Liu nói "Trong đời tôi chưa bao giờ có nhiều tiền như vậy. Tôi ra ngân hàng rút tiền chỉ để ngắm và đếm số tiền kiếm được"

Liu sở hữu một của hàng trên trang Taobao và 4 cửa hàng trên trang Tmall.com, một website khác của Alibaba kết nối các hãng bán lẻ như Nike với các khách hàng cá nhân. Vào mùa cao điểm số lượng nhân viên lên tới 200 người, các gian hàng trực tuyến của ông thu hút tới 180000 lượt khách viếng thăm/ngày.

Hai trang Taobao và Tmall có tổng số thành viên đăng ký lên tới 500 triệu, đóng góp phần lớn doanh thu cho Alibabe. Vào thời điểm khuyến mại cuối năm ngoái, giá trị giao dịch hàng hóa trên hai website này trong 1 ngày có lúc lên tới hơn 3 tỷ USD.

Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên các website của công ty có thể lên tới 3 nghìn tỷ NDT trong vòng từ 3-5 năm tới, vượt qua cả Wal-Mart. Năm ngoái, giá trị giao dịch hàng hóa của Alibaba tương tương với gần 2% GDP của Trung Quốc.

Theo Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc, số người sử dụng internet ở Trung Quốc có thể lên tới hơn 850 triệu người vào năm 2015. Giao dịch thương mại điện tử có thể lên tới 18 nghìn tỷ NDT và doanh thu bán hàng trực tuyến có thể chiếm tới 9% doanh thu bán lẻ.

Tuy nhiên cạnh tranh trong lĩnh vực thương thương mại ở Trung Quốc ngày một tăng. Theo ông Cao Lei, giám đốc trung tâm nghiên cứu thương mại ở Hàng Châu, "Có tới hàng chục nghìn người rao bán cùng một loại sản phẩm trên mạng. Ngay cả những sinh viên đại học cũng khó có thể bán được nhiều sản phẩm online chứ đừng nói tới người nông dân."

Song Fuqiang, người cùng làng với Liu, cho biết năm nay ông cần có 680000 NDT (khoảng 1/3 chi phí kinh doanh hàng năm) để quảng cáo sản phẩm của mình trên Alibaba.

Liu cũng cho biết lợi nhuận của công ty ông cũng giảm do hiện nay có khoảng 9000 người rao bán các sản phẩm tương tự như của ông. Tuy nhiên, tình hình công việc kinh doanh hiện tại vẫn cho phép ông mua một chiếc BMW nữa cho vợ.

"Trước đây, tôi và vợ chỉ cần một cuộc sống có đủ cơm ăn áo mặc và 50000 NDT tiền mặt. Taobao đã thay đổi cuộc đời tôi," ông Liu nói.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện