Thứ Hai | 23/04/2012 09:00

Nông dân Mỹ cải cách để phục vụ khách Trung Quốc

Nền nông nghiệp của California đã phát triển mạnh trong nhiều thập kỷ nhờ nhu cầu tiêu dùng của dân Mỹ, nhưng nay họ đang hướng tới Trung Quốc.

Trước kia, sản lượngcủa hãng xuất sang Trung Quốc là không đáng kể, nhưng gần đây, ông Dave Brush, giám đốc điều hành California Dairies Inc đã nhận ra rằng quốc gia hơn 1,3tỷ dân này đang là thị trường tiêu thụ các sản phẩm về sữa lớn nhất thế giới.

Vì vậy, ông đã đầu tưhơn 35 triệu USD máy móc sản xuất sữa bột nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng Trung Quốc vàochâu Á khác.

Sự chuyển dịch của nền kinh tế toàn cầu đã buộc các nông dân Mỹ phải quay lại thị trường màtrước kia chỉ là sự lựa chọn thứ yếu, thay đổi quan hệ giữa khu vực nông nghiệp Mỹ với phần còn lạicủa thế giới. Sữa bột sản xuất bởi Canifornia Dairies hiện đang được sử dụng trong kem, đồ uống vịsữa và sữa trẻ em của công ty sữa lớn nhất Trung Quốc, Inner Mongolia Yili Industrial Group.


Sản phẩm của hãng sữa Bắc Kinh,Yili có sửa dụng sữa bột của California Diaries.
Ngày càng nhiều nông dân trồng ngũ cốc như đậu tương, ngô tại miền Tây nướcMỹ đã hướng tới thị trường Trung Quốc vài năm gần đây.

Khẩu vị thay đổi, nguồn cung trong nước hạn chế và lo ngại về chất lượng sản phẩm nội địa chínhlà những lý do cho người dân Trung Quốc tìm tới nông sản Mỹ.

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu từ các bảng biển của California tăng liên tục. Theo số liệu từTrung tâm Nghiên cứu của Đại học California, trong năm 2010, California đã xuất tới 1,4 tỷ USD cácsản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc và Hồng Kông , tăng 86% so với năm 2008. Tổng cục Thống kê Mỹcũng đưa ra con số xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc tăng lên 15 tỷ USD trong năm tài chínhkết thúc tháng 9/2010, tăng 34% so với năm 2008.

California Dairies mua sữa nguyên chất từ một doanh nghiệp trong liên hiệp, Mr. Moons, chế biếnnó thành sữa lỏng, bơ và sữa bột. Trong những năm gần đầy, Trung Quốc đã nhận ra rằng việc nền côngnghiệp trong nước không thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nhu cầu đối với hàngngoại nhập.

Số liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy, từ 2008-2010, Trung Quốc tiêu thụ trung bình 1.338 nghìn tấnsữa bột mỗi năm trong khi sản lượng tiêu thụ của Mỹ chỉ là 528 nghìn tấn.

Thách thức chính đối với những người như Brush là nền sản xuất sữa Mỹ từ lâu đã không có nhữngsản phẩm không phù hợp với khẩu vị người Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác. Sản phẩm nhập khẩuchủ yếu tại Trung Quốc là sữa bột dài hạn để có thể pha với nước và các loại hương vị khác.

Các nhà sản xuất Mỹ đang chuyển hướng dần để phục vụ thị trường này. California Dairies đã đầutư một dây chuyền sản xuất sữa bột dài hạn trong năm 2009 và lên kế hoạch tiếp tục mở rộng trong 5năm tới.

Nguồn CafeF


Sự kiện