Việc trộn lẫn có thể rất quan trọng vì coronavirus tiếp tục phát triển. Ảnh: AFP.

 
Phùng Mỹ Thứ Ba | 22/06/2021 09:59

Nhiều quốc gia cân nhắc tiêm kết hợp các loại vaccine COVID-19 khác nhau

Kết quả sơ bộ từ cuộc thử nghiệm trên 600 người, kết quả đầu tiên cho thấy lợi ích của việc kết hợp các loại vaccine khác nhau.

Đối mặt tình trạng thiếu vaccine COVID-19 và các phản ứng phụ không báo trước, một số quốc gia quyết định áp dụng chiến lược tiêm 2 loại vaccine khác nhau. Theo Scientific American, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, cách tiếp cận kết hợp này sẽ giúp giảm bớt những vấn đề lo ngại trên và tạo ra sự linh hoạt hơn trong các phác đồ tiêm chủng sẵn có cho mọi người.

Trên khắp thế giới, các công ty dược phẩm khác nhau đã thực hiện nhiều cách tiếp cận khác nhau để phát triển vaccine. Pfizer-BioNTech và Moderna đã tạo ra vaccine mRNA. Oxford-AstraZeneca và Johnson & Johnson đã sử dụng vetor virus. Vaccine Novavax COVID-19 có nguồn gốc từ protein.

Vì vậy, việc trộn vaccine có thể có nhiều ý nghĩa hơn là chỉ chuyển đổi nhà sản xuất như việc tiềm liều Pfizer cho mũi đầu tiên sang Moderna cho liều thứ hai. Người ta cũng có thể khai thác một cách khác để kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể nếu họ chọn tiêm vaccine AstraZeneca cho mũi đầu tiên và mũi thứ hai là vaccine Moderna.

Sau khi Canada và một số quốc gia châu Âu triển khai cách tiếp cận này, những nước khác đang “nối gót” hoặc cân nhắc áp dụng.

Ngoài khả năng giảm bớt sự thiếu hụt nguồn cung vaccine, biện pháp tiêm đa vaccine cũng có thể mang lại những lợi ích khác, theo hướng tăng cường hiệu quả ngừa COVID-19.

Tháng trước, ông Joe Palca – phóng viên chuyên mảng khoa học của NPR cho biết: "Về cơ bản, tất cả các loại vaccine đều hoạt động bằng cách hiển thị cho hệ thống miễn dịch của con người thứ gì đó trông giống như một loại virus xâm nhập nhưng thực sự không phải vậy. Nếu virus thực sự xuất hiện, hệ thống miễn dịch của họ sẽ nhận ra nó và sẵn sàng để chống lại nó.

 

Mức độ an toàn và hiệu quả

Các nước châu Âu đang nghiên cứu nhằm xác định mức độ an toàn, dạng phản ứng miễn dịch được tạo ra và hiệu quả miễn dịch có thể kéo dài trong bao lâu nếu một người được tiêm 2 liều vaccine khác nhau.

Sự pha trộn các loại vaccine COVID-19 khác nhau có thể đem lại lợi ích về hậu cần và miễn dịch. Ảnh: SOPA.
Sự pha trộn các loại vaccine COVID-19 khác nhau có thể đem lại lợi ích về hậu cần và miễn dịch. Ảnh: SOPA.

Cuộc nghiên cứu lâm sàng ở Tây Ban Nha với hơn 600 người tham gia cho thấy tiêm đồng thời vaccine AstraZeneca và Pfizer/BioNTech kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Còn kết quả sơ bộ từ một nghiên cứu của Đức phát hiện việc tiêm vaccine AstraZeneca trước mũi Pfizer/BioNTech giúp tạo nhiều kháng thể hơn và bảo vệ cơ thể tốt hơn trước các biến chủng gây quan ngại so với việc tiêm đủ 2 liều AstraZeneca.

Tại Anh, một nghiên cứu mang tên Com-CoV2 nhằm xác định mức độ an toàn và hiệu quả của việc tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer/BioNTech cho thấy người được tiêm cả 2 loại xuất hiện phản ứng phụ ở mức độ nhẹ hoặc trung bình so với nhóm tiêm đủ liều của cùng một loại vaccine. 

Đó là điều mà các nhà nghiên cứu đã hy vọng và mong đợi từ việc pha trộn các loại vaccine khác nhau, chiến lược kiểu như thế này vốn đã được triển khai cho vaccine chống lại các bệnh khác, chẳng hạn như Ebola. Ông Dan Barouch - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Virus và vaccine tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, Mỹ cho biết: “Những phản hồi này trông đầy hứa hẹn và cho thấy tiềm năng của các phác đồ tiêm chủng khác nhau”.

Chiến lược đối phó biến chủng

Sự xuất hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2 cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu buộc các nước phải cân nhắc tiêm kết hợp các vaccine khác nhau.

Chiến lược tiêm các vaccine tấn công nhiều biến chủng khác nhau sẽ mang đến phản ứng miễn dịch cộng đồng, đồng thời giới hạn nguy cơ xuất hiện những biến chủng nguy hiểm tiềm tàng.

Bên cạnh việc tiêm 2 vaccine khác nhau, các nước cũng đang cân nhắc tiêm liều tăng cường cho những người đã đủ liều để bảo vệ cơ thể trước biến chủng mới.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự phối hợp những dòng vaccine khác nhau có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể. Trong tương lai, cách tiếp cận này có thể dẫn đến sự ra đời của các dòng vaccine “đa năng”, đủ sức bảo vệ con người trước những biến chủng khác nhau.

Có thể bạn quan tâm:

► Hợp đồng vaccine COVID-19 lớn nhất năm 2021