Thứ Ba | 22/01/2013 07:45

Nhiều nước cảnh báo chiến tranh tiền tệ

Sau Anh, Nga, Đức bắt đầu lo ngại về nguy cơ sắp nổ ra một cuộc chiến tranh tiền tệ mới khi các ngân hàng trung ương mất dần quyền độc lập.
Thống đốc ngân hàng trung ương Đức Jens Weidmann hôm qua cảnh báo, một cuộc chiến tiền tệ có thể nổ ra khi các ngân hàng trung ương bơm tiền giải cứu nền kinh tế, phá giá nội tệ.

Ông nói, áp lực mà chính phủ mới của Nhật Bản đặt lên ngân hàng trung ương nước này đe dọa tính độc lập của ngân hàng trung ương và kết cục là dẫn đến tình trạng chính trị hóa vấn đề lãi suất, phá giá nội tệ. Hơn nữa, việc các nước đua nhau bơm tiền cho nền kinh tế, ghìm giá nội tệ có thể dẫn đến một cuộc chiến tiền tệ mới.

Tuy nhiên, bác bỏ nhận định của chuyên gia tại ngân hàng Hoàng gia Canada trước đó rằng G20 nhiều khả năng sẽ theo chân các nước mới nổi tăng cường can thiệp thị trường tiền tệ hoặc ít nhất điều chỉnh chính sách hối đoái, ông Weidmann nhấn mạnh, G20 sẽ không tham gia vào cuộc chiến ghìm giá nội tệ.

Tuần trước, thống đốc ngân hàng trung ương Nga cũng cảnh báo, nguy cơ chiến tranh tiền tệ ngày càng gần khi Nhật Bản ra sức ghìm giá đồng yên và khiến các nước khác hành động tương tự.

Thống đốc ngân hàng trung ương Mervyn King hôm 10/12 cũng cảnh báo, các nền kinh tế hàng đầu thế giới có nguy cơ rơi vào cuộc chiến tranh tiền tệ mới nếu không thể giảm mất cân bằng thương mại. “Tôi cho rằng, năm 2013 có thể là một năm nhiều thách thức, nhiều nước cố gắng hạ tỷ giá”, ông nói.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện