Học sinh sử dụng quạt để hạ nhiệt trong giờ học ở Phnom Penh (Campuchia). Ảnh: Reuters

 
Lam Nhi Chủ Nhật | 12/05/2024 16:06

Nhiệt độ cao mỗi ngày ảnh hưởng đến việc học tập trên khắp Đông Nam Á

UNICEF cho biết, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là trẻ em nghèo không đủ tiền mua các thiết bị để hỗ trợ việc học từ xa.

Sức nóng toàn cầu bất thường tiếp tục chuỗi của nó, tháng trước thế giới đã trải qua tháng 4 nắng nóng kỷ lục, theo dữ liệu mới từ Copernicus - cơ quan giám sát khí hậu của Liên minh Châu Âu. Nó đánh dấu 11 tháng liên tiếp nhiệt độ toàn cầu chưa từng có. Với dữ liệu mới đó, một số nhà khoa học cảnh báo có nhiều khả năng năm 2024 có thể đánh bại năm 2023 để trở thành năm ấm nhất được ghi nhận.

Nhiệt độ ở Campuchia đã lên tới mức đáng kinh ngạc là 38 độ C (100,4 độ F) vào tháng 4, một học sinh 11 tuổi đang học ở thủ đô Phnom Penh, đã nhanh chóng được cho nghỉ học về nhà. Giống như hàng trăm triệu trẻ em khác ở nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á đã phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có do nắng nóng kỷ lục, như trường học đóng cửa đột ngột, các việc học và hoạt động bị hủy bỏ hoặc gián đoạn.

Việc học năm nay rất khó khăn, đồng thời cho biết thêm rằng nhiệt độ ngột ngạt và độ ẩm cao trong các lớp học kém thông thoáng là điều khó có thể chịu đựng được. Thầy Sek Seila - giáo viên chủ nhiệm một lớp học tại Campuchia nói với CNN rằng: “Lớp học của tôi không có điều hòa, 43 học sinh hầu hết các ngày đều chuyền nhau những chiếc quạt cầm tay mini trong giờ học để làm mát. Vào một số ngày trời thậm chí có thể nóng đến mức bạn có cảm giác như da mình đang bỏng rát."

Thời tiết nắng nóng cũng rất tàn khốc ở nhiều quốc gia Nam Á, nơi mà theo khoa học biến đổi khí hậu đã gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan mạnh hơn và thường xuyên hơn, như các đợt nắng nóng đe dọa tính mạng, khiến gần nửa tỉ trẻ em bị phơi nhiễm và dễ bị tổn thương.

Một đợt nắng nóng nguy hiểm đã tấn công Bangladesh vào tháng 4, khiến các trường học trên cả nước phải đóng cửa. Nhiều trường trong số đó trang bị kém và thiếu các công cụ làm mát thiết yếu như quạt và điều hòa không khí để hỗ trợ và bảo vệ học sinh khỏi các nguy cơ sức khỏe như mất nước, đau nửa đầu và say nắng. Theo các nhóm như Save the Children và UNICEF, hơn 33 triệu trẻ em tại Bangladesh bị ảnh hưởng do đợt nắng nóng.

UNICEF cho biết, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là trẻ em nghèo ở các vùng nông thôn mà gia đình không đủ tiền mua các thiết bị như máy tính xách tay và máy tính bảng để hỗ trợ việc học từ xa.

Thật không dễ dàng gì đối với nhiều trẻ em ở một đất nước nóng bức như Bangladesh, nơi các em phải đối mặt với sức nóng lò cao hầu như hàng ngày. Ông Sheldon Yett, đại diện UNICEF tại khu vực cho biết: “Năm nay nóng hơn năm ngoái và chúng tôi biết rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe, chúng ta không thể bỏ qua nhu cầu học tập của trẻ em vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch Covid."

Các nước nghèo phải chịu đựng

Liên Hợp Quốc và các cơ quan của tổ chức này cho biết các nước đang phát triển đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu và phải gánh chịu thời tiết cực đoan kéo dài như sóng nhiệt, lốc xoáy cũng như bão và lũ lụt nghiêm trọng.

Các chuyên gia và nhà giáo dục ở Campuchia và Philippines nói với CNN rằng tháng 3 và tháng 4 là thời điểm vô cùng khó khăn đối với các trường học. Bong Samreth, giảng viên tại một trường công ở Phnom Penh, cho biết: “Chúng tôi không cho phép trẻ em ra ngoài khi nhiệt độ quá nóng. Có thể cảm thấy nóng bức và khó chịu khi ở trong lớp học không có quạt hoặc điều hòa, thường thấy học sinh đổ mồ hôi nhiều tại bàn học của mình.

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động đến tỉ lệ nghèo đói và trường học ở Philippines, thường được xếp hạng là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu và là nơi các trường học vẫn đang phục hồi sau một số đợt đóng cửa do đại dịch kéo dài nhất.

Nhóm vận động và phúc lợi trẻ em Save the Children Philippines cho biết khoảng cách giáo dục giữa trẻ em nghèo khó ở Philippines và trẻ em ở khu vực thành thị ngày càng gia tăng, đồng thời cho biết thêm rằng trẻ em ở khu vực nông thôn, không thể đến trường đang gặp bất lợi đặc biệt. Không có gì lạ khi thấy những nhóm lên tới 70 học sinh chen chúc trong một lớp học chỉ với một hoặc hai chiếc quạt điện để lưu thông không khí mát mẻ và thông thoáng.

Các tình nguyện viên cũng nêu lên vấn đề về việc không đủ nước uống sạch ở trường, nghĩa là các em không thể giữ nước trong ngày cũng như thiếu các khu vực giải trí ngoài trời có bóng râm.

Một học sinh làm bài ở nhà trước quạt sau khi các lớp học trực tiếp tạm dừng vì nắng nóng ở Manila, Philippines
Một học sinh làm bài ở nhà trước quạt sau khi các lớp học trực tiếp tạm dừng vì nắng nóng ở Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Benjo Basas, một giáo viên khoa học xã hội ở Manila cho biết: "Gần như cả tháng 4 đã bị gián đoạn do các trường học đóng cửa hàng loạt sau khi nắng nóng ở nhiều khu vực không thể chịu nổi, ảnh hưởng đến khoảng 7 triệu trẻ em." Học sinh không thể tập trung trong giờ học, một vấn đề đặc biệt căng thẳng khi kỳ thi cuối kỳ quan trọng sắp đến gần.

Mirasol Mamaat, một giáo viên trung học ở tỉnh Pangasinan phía Bắc Philippines cho biết hàng chục học sinh đã bị ốm sau khi chỉ số nhiệt gần đây đạt mức cao đáng báo động hơn 51 độ C (124 độ F). Cô nói: “Đối với một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ đến thăm nhà để kiểm tra và cung cấp tài liệu học tập như chúng tôi đã làm trong thời kỳ đại dịch”.

Các chính phủ kêu gọi hành động

Các chính phủ ở Nam Á và Đông Nam Á đã đưa ra lời khuyên thiết thực về cách tránh say nắng và kiệt sức vì nóng, nhưng rất ít người đưa ra kế hoạch dài hạn để giải quyết những tác động ngày càng tồi tệ của khủng hoảng khí hậu.

Trong chỉ thị gửi tới tất cả các trường công lập vào cuối tháng 4, Bộ trưởng Giáo dục Campuchia Hang Chuon Naron tuyên bố rằng trường học sẽ giảm hai giờ trong thời gian nhiệt độ hàng ngày tăng cao. Ông nói: "Các sinh viên được khuyên uống nhiều nước và tránh ở ngoài nắng quá lâu mà không có tấm che nắng hoặc biện pháp bảo vệ. Học sinh nên mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu để bảo vệ khỏi bị cháy nắng và tiếp xúc với nhiệt."

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm ngày 6/5 cho biết đang tìm cách lùi năm học sắp tới bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào tháng 3, điều đó sẽ tốt hơn cho trẻ em. Phần lớn Nam Á và Đông Nam Á trải qua nhiệt độ nóng nhất vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6 trước khi những cơn mưa gió mùa mang lại sự cứu trợ cần thiết.

Học sinh Indonesia dưới thời tiết nằng nóng. Ảnh: AFP
Học sinh Indonesia dưới thời tiết nằng nóng. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt trở thành bình thường, việc đáp ứng nhu cầu của trẻ em ở các nước nghèo và dễ bị tổn thương trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

“Chúng ta luôn nói rằng trẻ em sẽ thừa hưởng thế giới nhưng chúng sẽ thừa hưởng loại thế giới nào nếu nó tan thành tro bụi?” Joy Reyes, luật sư công lý khí hậu đến từ Philippines cho biết.

Các chuyên gia khí hậu cho biết không thể đánh giá thấp tác động của ô nhiễm do đốt nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay cần phải có sự thay đổi cơ bản giữa các chính phủ về cách tạo ra năng lượng.

Ông Glory Dolphin Hammes - Giám đốc điều hành của IQ Air, một công ty nghiên cứu môi trường chuyên giám sát chặt chẽ chất lượng không khí, điều kiện và nhiệt độ toàn cầu, cho biết: “Các chính phủ có trách nhiệm cung cấp năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng - không nên giao việc đó cho các công ty hoặc cá nhân. Không khí sạch hơn, hạn chế biến đổi khí hậu – đây chính là tương lai.”

Có thể bạn quan tâm:

Cách TikTok "dẫn dắt" túi tiền của Gen Z