Thứ Sáu | 14/09/2012 09:27

Nhật Bản tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế

Hoạt động xuất khẩu tiếp tục suy giảm do ảnh hưởng khủng hoảng châu Âu khiến chính phủ Nhật Bản liên tiếp hạ dự báo tăng trưởng kinh tế.
Trong báo cáo kinh tế hàng tháng vừa công bố hôm nay, chính phủ Nhật Bản nhận định, đà phục hồi kinh tế của nước này tiếp tục chững lại do kinh tế toàn cầu suy yếu.

Đây lần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thứ 2 của chính phủ Nhật Bản trong vòng 1 tháng qua, và là lần đầu tiên hạ dự báo 2 tháng liên tiếp kể từ cuối năm 2008, đầu 2009.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng kinh tế nước này có thể phục hồi nhờ quá trình tái thiết sau thảm họa kép hồi tháng 3/2011 và khi thị trường bên ngoài được cải thiện.

Tuy vậy, họ cũng nhấn mạnh đến những rủi ro với đà phục hồi của nền kinh tế do những biến động trên thị trường tài chính, thương mại trong bối cảnh nợ công khu vực đồng euro (eurozone).

Hoạt động xuất khẩu yếu buộc chính phủ Nhật Bản hạ triển vọng của ngành sản xuất từ “không đổi” sang “suy yếu”. Nhu cầu tiêu thụ từ bên ngoài giảm cùng với xu hướng chuyển sản xuất ra nước ngoài của các doanh nghiệp nội sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến ngành ô tô của Nhật Bản.

Ngoài ra, báo cáo cũng hạ đánh giá chi tiêu tiêu dùng tháng thứ 2 liên tiếp khi doanh số bán lẻ và doanh số xe hơi Nhật Bản giảm mạnh.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện