Thứ Bảy | 08/12/2012 06:42

Nhật Bản thừa nhận bắt đầu suy thoái

Kinh tế Nhật Bản suy giảm trong tháng 10, đánh dấu tháng giảm thứ 7 liên tiếp và cho thấy Nhật Bản nhiều khả năng đã rơi vào suy thoái.
Theo số liệu của Văn phòng nội các Nhật Bản, chỉ số kinh tế tổng hợp trong đó có doanh số bán lẻ, tỷ lệ lao động có việc làm giảm 0,9 điểm so với tháng trước xuống còn 90,6 điểm.

Chính phủ Nhật Bản liên tiếp hạ đánh giá triển vọng kinh tế thời gian gần đây từ “có dấu hiệu suy giảm” sang “đang xấu đi”. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2009 chính phủ Nhật Bản thừa nhận triển vọng kinh tế đang xấu đi”.

Quan chức Văn phòng nội các Nhật Bản nhấn mạnh, có thể nền kinh tế đã rơi vào suy thoái. Giới chuyên gia kinh tế ngay từ hồi đầu năm nay kết luận Nhật Bản đã suy thoái. Nhiều chuyên gia cho rằng, đợt suy thoái này của Nhật Bản không sâu và chỉ diễn ra nhanh chóng, kinh tế Nhật Bản có thể bắt đầu phục hồi từ cuối năm.

Kinh tế Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng bởi khủng hoảng châu Âu cũng như suy giảm tăng trưởng ở Mỹ, Trung Quốc và mới đây là căng thẳng chính trị với Trung Quốc.

GDP quý III của Nhật Bản giảm 3,5%, giảm mạnh nhất kể từ sau thảm họa kép tháng 3/2011. Giới quan sát cho rằng, đà giảm này sẽ còn tiếp tục trong quý IV và Nhật Bản chỉ tăng trưởng dương trở lại vào quý I/2013.

Trước tình hình này, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) chịu sức ép nới lỏng tiền tệ, kích thích tăng trưởng ngày càng lớn. BOJ được cho là sẽ quyết định nới lỏng chính sách tại cuộc họp cuối tháng này.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện