Thứ Năm | 16/08/2012 14:25

Nhật Bản có thể thoát giảm phát vào năm 2013

Thị trường lao động được cải thiện, tiêu dùng nội địa tăng có thể coi là những nhân tố có thể giúp Nhật Bản chấm dứt thời kỳ giảm phát.
Nhật báo Nikkei hôm nay 16/8 cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra dự báo kinh tế cho năm tài khóa tới. Dự báo này sẽ cho thấy kinh tế Nhật Bản chuyển từ xu hướng giảm phát sang lạm phát sau 16 năm.

Tăng trưởng GDP danh nghĩa được dự báo đạt 1,9% trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2014, cao hơn tăng trưởng GDP thực tế là 1,7%.

Sở dĩ Văn phòng nội các Nhật Bản đưa ra dự báo này là dựa trên các yếu tố như thị trường lao động được cải thiện, chi tiêu dùng tăng, tiêu dùng nội địa tăng trở lại nhờ các chính sách tái thiết sau thảm họa kép năm 2011.

Kinh tế trưởng thuộc Ngân hàng Nomura của Nhật Bản, ông Takahide Kiuchi ngày 13/4 cho rằng, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc sẽ khiến lạm phát năm tới của Nhật Bản tăng khi các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Ông này cho biết, hiện các nhà máy ở Nhật Bản đang hoạt động ở mức 75% công suất.

Kể từ đầu năm, nhân dân tệ tăng 5,2% so với đồng yên và được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Điều này khiến hàng hóa của Trung Quốc đắt đỏ hơn, trong khi hàng Nhật Bản rẻ hơn, và rõ ràng, sức cạnh tranh của hàng Nhật Bản sẽ tăng và dễ tiêu thụ hơn ở Trung Quốc. Thực tế, Trung Quốc trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của Nhật Bản từ năm 2009.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện