Thứ Tư | 29/08/2012 07:11

Nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ thị sát chiến tuyến Đông Bắc

Động thái này nhằm biểu dương tinh thần quân đội Triều Tiên chống lại cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc.
Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm qua 28/8 cho biết ngày 25/8, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiến hành thị sát các đơn vị quân đội thuộc chiến tuyến Đông Bắc nhằm lên án cuộc tập trận thường niên của Hàn Quốc và Mỹ là hành động chuẩn bị xâm lược.

Chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Kim tới đồn trú quân gần biên giới liên Triều diễn ra sau khi ông tới thăm một đơn vị pháo binh gần biên giới trên biển với Hàn Quốc và kêu gọi "một cuộc chiến tranh thần thánh" nếu Triều Tiên bị tấn công.

Các chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục phản đối cuộc tập trận có tên gọi Ulchi Freedom Guardian (người bảo vệ tự do Ulchi) hàng năm của Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng Seoul và Washington đã khởi động cuộc chiến chống lại Bình Nhưỡng.

"Cần lưu ý rằng kẻ thù tiến hành cuộc tập trận chiến tranh xâm lược bất chấp cảnh báo của Bình Nhưỡng", và chỉ cần Mỹ và Hàn Quốc bất cẩn bắn một quả pháo lên lãnh thổ Triều Tiên, quân đội nhân dân Triều Tiên sẽ thực hiện cuộc chiến tranh thống nhất đất nước, ông Kim Jong-un cho biết.

Ông Kim cũng đã  thông qua Kế hoạch tác chiến của tư lệnh tối cao và chỉ huy đơn vị tập trung đối phó với tình hình căng thẳng do "chiến tranh có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào", hãng tin KCNA cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên coi cuộc tập trận Mỹ-Hàn là mối đe dọa to lớn đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng căng thẳng và tuyên bố quân đội của ông đã sẵn sàng "đáp trả đẫm máu" nếu lãnh thổ Triều Tiên bị xâm phạm từ cuộc tập trận này.

Cuộc tập trận hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra vào ngày 20 đến ngày 31/8 với sự tham gia của 50.000 binh lính Hàn Quốc và 30.000 binh lính Mỹ.

Nguồn Yonhap/Khampha


Sự kiện