Thứ Bảy | 08/09/2012 07:26

Nhà đầu tư bất ngờ quay lại đặt cược USD tăng giá

Tuần qua, nhà đầu tư mua ròng các hợp đồng đặt cược USD lên giá, đảo ngược xu hướng bán tháo tuần trước đó.
Theo số liệu của Ủy ban giao dịch kỳ hạn Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 4/9, trên thị trường Mỹ, nhà đầu tư đã mua ròng hơn 695 triệu USD hợp đồng đặt cược USD tăng giá so với 7 đồng tiền chủ chốt khác.

Tuần trước đó, các quỹ và giới đầu cơ giảm đặt cược đồng USD tăng giá lần đầu tiên trong 1 năm và với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay trong bối cảnh niềm tin vào nền kinh tế toàn cầu ngày càng tăng.

Theo các nhà phân tích, sự thay đổi trong xu hướng đặt cược đồng USD đó không phải phản ánh sự thiếu lạc quan vào nền kinh tế Mỹ, mà thể hiện sự kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ nỗ lực hơn nữa để kích thích nền kinh tế thông qua một số biện pháp, như bơm tiền vào hệ thống ngân hàng hoặc khởi động tiếp chương trình mua trái phiếu, hay còn gọi là gói nới lỏng định lượng QE3.

Trái với xu hướng đặt cược vào USD, nhà đầu tư tăng đặt cược euro sẽ giảm giá. Giá trị các  hợp đồng này hiện lên tới 16,1 tỷ USD, cao hơn 1% so với tuần trước đó. Trong khi đó, nhà đầu tư mua ròng hợp đồng đặt cược yên Nhật lên giá, nâng tổng giá trị các hợp đồng này lên 3,8 tỷ USD, cao hơn 12% so với tuần trước đó.

Báo cáo số liệu đặt cược vào các loại tiền tệ được CFTG tổng hợp từ sàn giao dịch Chicago. Mặc dù đây chỉ là một phần nhỏ của giao dịch tiền tệ quốc tế nhưng lại phản ánh khá tổng quát niềm tin của thị trường nói chung.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện