Trang Lê Thứ Sáu | 23/11/2018 16:01

Người tiêu dùng Trung Quốc dè sẻn, thế giới đâm lo

Trong khi các nhà phân tích nói rằng các cá nhân nói chung là tài chính lành mạnh, nhiều người đang e ngại chi tiêu do không chắc chắn về tương lai.

Bẫy nợ của Trung Quốc đang siết chặt Nepal

Mỹ tiếp tục thâm hụt thương mại kỷ lục với Trung Quốc


Cơ sở tiêu dùng lớn của Trung Quốc đang trầm xuống, có thể do nền kinh tế đã bị áp lực. Trong khi các nhà phân tích nói rằng các cá nhân nói chung là tài chính lành mạnh, nhiều người đang e ngại chi tiêu do không chắc chắn về tương lai.

Jian Guang Shen, chuyên gia kinh tế tại JD Digits, Trung Quốc, ông từng là nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Securities Asia, chia sẻ: "Việc giảm tiêu thụ là rủi ro lớn nhất, bởi vì mọi người đều biết về sự suy giảm đầu tư, mọi người đều biết về những căng thẳng về thương mại".

Hiện tại, doanh số bán lẻ đã giảm xuống mức 8,6% một con số đáng thất vọng trong tháng 10, trái ngược với xu hướng những năm qua. Doanh số bán ô tô trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm hơn 11,5% trong hai tháng qua, khiến cho tăng trưởng hàng năm âm lần đầu tiên trong hơn 6 năm.

Người tiêu dùng thiếu niềm tin

Nền kinh tế Trung Quốc chậm lại trong năm nay giữa những nỗ lực của chính phủ nhằm giảm sự phụ thuộc vào tăng trưởng nợ, khiến cho các doanh nghiệp khó khăn hơn để có được nguồn tài chính. Gia tăng căng thẳng với Hoa Kỳ, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, đã thêm vào sự không chắc chắn.

Nguoi tieu dung Trung Quoc de sen, the gioi dam lo
Doanh số bán lẻ đã giảm xuống mức 8,6% một con số đáng thất vọng trong tháng 10

Đồng tiền suy yếu và cổ phiếu giảm giá khiến thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến trở thành những thị trường tồi tệ nhất thế giới trong năm nay.

Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc còn bị ảnh hưởng bởi lừa đảo cho vay ngang hàng , trong đó các nền tảng nhằm mục đích kết nối các nhà đầu tư cá nhân với người vay đã kết thúc chạy trốn với số tiền đó. Theo Zipser của McKinsey, nợ hộ gia đình chiếm hơn 100% thu nhập hàng năm ở Trung Quốc, cao hơn Mỹ

Nhưng những áp lực như vậy đã không ngăn cản Trung Quốc chi tiêu. Tăng trưởng 8,6% của Trung Quốc về doanh thu bán lẻ vẫn cao hơn mức tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái của Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho du lịch, chăm sóc sức khỏe và ăn uống. Theo Linda Yu, Giám đốc nghiên cứu cho công ty bất động sản thương mại JLL, đã có 37% số cơ sở mới tại các trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh trong 12 tháng qua. Bà nói thêm rằng các cửa hàng đồ thể thao và đồ gia dụng cũng mở ra sự tăng trưởng đáng kể.

Phụ thuộc tín dụng và tiêu thụ ngày càng phân tầng

Người tiêu dùng cũng đang tận dụng lợi thế của sự phát triển nhanh chóng trong công nghệ tài chính Trung Quốc, hoặc fintech, cho phép chi tiêu cho tín dụng hoặc mua trả góp. Trong khi các nhà phân tích nói rằng tổng số tiền vẫn còn thấp.

"Thị trường cho vay đã cho người tiêu dùng truy cập để mua các sản phẩm đắt tiền như iPhone X mới, mà họ có thể không đủ khả năng", Felix Yang, một nhà phân tích ở Thượng Hải tại Công ty nghiên cứu và tư vấn tài chính Kapronasia, cho biết.

"Tài chính tiêu dùng đóng một vai trò ngày càng quan trọng trên thị trường hơn năm năm trước đây", Sherri He, đối tác tại Thượng Hải tại Công ty tư vấn AT Kearney, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hồi đầu tuần này. Bà nói thêm rằng các nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp tài chính tiêu dùng đã thấy sự gia tăng trong mua hàng.

Mức độ sử dụng tín dụng không thực sự vượt quá mức của Hoa Kỳ và vẫn còn trong giai đoạn phát triển ban đầu, bà nói. "Nếu nền kinh tế Trung Quốc sẽ ổn định, tiêu thụ tổng thể sẽ không có vấn đề gì".

Nguoi tieu dung Trung Quoc de sen, the gioi dam lo
 

Tăng trưởng của Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào mức tiêu thụ. Tiêu dùng hiện đóng góp cho hơn 2/3 tăng trưởng GDP hàng năm, theo số liệu chính thức. Trong vài tháng qua, chính phủ đã tăng số thu nhập được miễn thuế, trong khi cố gắng tăng cường thực thi các khoản đóng góp cho an sinh xã hội.

Bắc Kinh cũng cố gắng tăng cường niềm tin vào thị trường chứng khoán và nền kinh tế bằng cách công bố kích thích, hỗ trợ kế hoạch mua cổ phiếu và cố gắng cải thiện điều kiện vay vốn cho doanh nghiệp.

Vẫn chưa rõ liệu những thay đổi chính sách đó có thể giúp người tiêu dùng Trung Quốc cảm thấy tự tin hơn về chi tiêu một cách lớn hay không. Trong khi đó, xu hướng mua hàng có thể chỉ ra thách thức lớn hơn về bất bình đẳng thu nhập.

Nguồn CNBC