Tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng hàng tháng giảm xuống còn 0,2% trong tháng 4. Ảnh: The Economist.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 12/06/2024 10:35

Người tiêu dùng Mỹ đang đối mặt với khủng hoảng như thế nào?

Mặc dù dự báo hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát đã không trở thành hiện thực, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ vẫn duy trì mức cao.

Người tiêu dùng Mỹ không thể bị ngăn cản. Ban đầu, họ đã sử dụng tiền tiết kiệm từ đại dịch COVID-19 để mua xe đạp tập thể dục tại nhà, nhưng giờ đây, họ có xu hướng chuyển sang việc lựa chọn kỳ nghỉ tại các bãi biển. Dự đoán từ các nhà lãnh đạo ngân hàng vào mùa hè năm ngoái, rằng các hộ gia đình sẽ bị lạm phát đè nén đã không trở thành hiện thực. Thay vào đó, chi tiêu của người tiêu dùng đã góp phần làm tăng GDP của Mỹ với tốc độ vượt qua các quốc gia trong nhóm G7.

Tuy nhiên, liệu những dự đoán này có trở thành sự thật?. Tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng hằng tháng giảm từ 0,7% trong tháng 3 xuống chỉ còn 0,2% trong tháng 4. Tổng chi tiêu thực tế cũng đã giảm đi. Doanh số bán lẻ đã yếu đi, với các thương hiệu từ McDonald's đến 3M cho biết, khách hàng đang thắt chặt hầu bao. Dữ liệu mới nhất về chi tiêu, được công bố vào ngày 31/5, đã làm giảm gần 1 điểm phần trăm trong dự báo tăng trưởng GDP hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta, giảm dự đoán hiện tại cho quý II của năm xuống còn 1,8%.

Một trong những điểm đau đớn rõ ràng nhất là trong dữ liệu thẻ tín dụng. Theo FED San Francisco, các hộ gia đình đã tiêu hết 2.100 tỉ USD tiền tiết kiệm dư thừa từ thời kỳ đại dịch vào tháng 3. Việc sử dụng hết số tiền này khiến nhiều người phải dựa vào thẻ tín dụng để chi tiêu, và một số người hiện đang gặp khó khăn trong việc trả nợ. Ông Paul Siegfried của Transunion ước tính, kể từ tháng 4/2023 đã có 440.000 chủ thẻ tín dụng bị giảm điểm tín dụng. Các tài khoản trễ hạn đang tăng với tốc độ cao nhất kể từ năm 2011. Những người từng vay tiền để mua ô tô đang chậm trả nợ, khiến một số người phải bán xe của mình. Theo Kelley Blue Book, một nền tảng bán hàng ô tô, số lượng ô tô đã qua sử dụng được niêm yết đã tăng 6% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước.

Florida là một điểm nóng của vấn đề. Tiểu bang này có nhiều lao động thu nhập thấp và có tỉ lệ trễ hạn cao nhất trong một mẫu được phân tích bởi FED New York. Công ty tài chính cá nhân WalletHub cho rằng, cư dân của thành phố sẽ mất nhiều thời gian hơn bất kỳ nơi nào khác trong nước để trả nợ thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, vẫn có một số người lạc quan về tình hình kinh tế. Công ty tư vấn Yardeni Research xem việc tăng tỉ lệ trễ hạn như một dấu hiệu trở lại bình thường, chứ không phải là một điều tồi tệ hơn sắp xảy ra. Đúng là lãi suất cao hơn đã khiến những người vay nợ kém có khả năng chậm trả nợ. Với mức lãi suất chuẩn của FED là 5,25-5,5%, gấp đôi so với năm 2019. Tuy nhiên, tỉ lệ trễ hạn vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2007, lần cuối cùng lãi suất cao như vậy, và thực tế là thấp hơn bất kỳ thời điểm nào từ năm 1991-2011. Các ngân hàng không lo lắng về mức độ căng thẳng hiện tại và đang tăng hạn mức tín dụng nhanh hơn so với khách hàng có thể sử dụng hết số dư của họ.

Rất nhiều người Mỹ vẫn cảm thấy vô cùng thoải mái. Những người có thu nhập cao và chi tiêu lớn không gặp khó khăn trong việc trả nợ thẻ tín dụng. Mặc dù lãi suất tăng, chi phí phục vụ nợ tổng thể cho nhà cửa vẫn rất thấp, vì nhiều người có khoản vay thế chấp dài hạn. Tổng cộng, 1/3 khoản nợ thế chấp đã được tái tài trợ trong giai đoạn 2020-2021, khi người vay tận dụng lợi thế của lãi suất thấp. Điều này có nghĩa là các hộ gia đình chỉ cần chi tiêu một tỉ lệ nhỏ hơn thu nhập của họ để trả nợ so với bất kỳ thời điểm nào trong thập kỷ trước. Những người sở hữu nhà cửa và cổ phiếu cũng đang tận hưởng giá trị tài sản gia tăng và thu nhập từ tiền thuê và cổ tức. Chỉ số S&P 500 các công ty lớn của Mỹ đã tăng 11% trong năm nay.

Vấn đề quan trọng đối với nền kinh tế nói chung là tình hình khó khăn mà người tiêu dùng cuối cùng đang phải đối mặt. Thu nhập tăng, cùng với tiết kiệm từ thời kỳ đại dịch, đã thực sự kích thích nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ ở Mỹ. Tuy nhiên, với tỉ lệ tiết kiệm thấp và sự cạn kiệt của những nguồn tiết kiệm dư thừa, người tiêu dùng cần thúc đẩy chi tiêu thông qua việc tăng thu nhập. Tình hình việc làm vẫn khá mạnh và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang ổn định. Mặc dù trong tháng 4, tăng trưởng lương danh nghĩa hằng tháng có sự giảm nhẹ, nhưng số liệu cho thấy rằng lạm phát có thể đã tiếp tục giảm, điều này sẽ tạo đà cho thu nhập thực tế tăng lên. Bảng cân đối của các hộ gia đình đã yếu đi, nhưng với một chút may mắn, người tiêu dùng Mỹ có thể tiếp tục tránh khỏi một cuộc khủng hoảng tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm:

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào Việt Nam và Mexico

Nguồn The Economist