Thứ Hai | 20/05/2013 20:36

Người dân Brazil ồ ạt rút tiền khỏi các ngân hàng

Tin đồn một quỹ an sinh xã hội lớn của Brazil sẽ bị xóa bỏ khiến người dân ở đây ồ ạt rút tiền khỏi các ngân hàng.
Hàng nghìn người dân Brazil đã rút tiền khỏi các ngân hàng trong nước cuối tuần qua thông qua các máy ATM. Tờ Estado de Sao Paulocho biết, người gửi tiền thậm chí đã đập phá tại 5 chi nhánh ngân hàng ở thành phố Sao Luiz đông bắc Brazil và 4 chi nhánh khác ở Maranhao. Các chi nhánh bị ảnh hưởng chủ yếu ở khu vực đông bắc của nước này.

Tổng cộng, các chi nhánh ở 12 bang của Brazil bị rút tiền ồ ạt. Ở nhiều bang, thậm chí, cảnh sát buộc phải can thiệp để giữ gìn trật tự.

Sở dĩ, người dân Brazil ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng do tâm lý hoang mang trước tin đồn quỹ an sinh xã hội sắp bị xóa bỏ. Trước tình hình này, Bộ trưởng phát triển quốc gia Brazil đã cam kết hôm qua 19/5 với người dân rằng chương trình phúc lợi của họ sẽ không bị ảnh hưởng.

Bolsa Familia là một chương trình an sinh xã hội, chi phúc lợi cho 13,8 triệu gia đình nghèo ở Brazil. Đây là chương trình của chính phủ Brazil từ thời cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhằm xóa đói, giảm nghèo và khuyến học.

Bộ tư pháp Brazil đang điều tra nguồn gốc tin đồn. Tuy nhiên, hiện tượng rút tiền ồ ạt có thể trầm trọng hơn khi các ngân hàng Brazil mở cửa vào hôm nay 20/5.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện