Thứ Ba | 26/11/2013 16:19

Người biểu tình chiếm các cơ quan chính phủ ở Thái Lan

6 Bộ đang bị chiếm và vây hãm là Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Nông nghiệp và Hợp tác, Du lịch và Thể thao, Vận tải và Bộ Nội vụ.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã áp dụng luật An ninh Nội địaISA lên thủ đô Bangkok và các khu vực lân cận sau khi người biểu tình chiếm cácbộ quan trọng nhằm lật đổ chính phủ.

Người lãnh đạo chống chính phủ Suthep Thaugsuban đang kêu gọingười biểu tình chiếm đóng các văn phòngchính phủ trên toàn quốc, từ các trụ sở tỉnh tới văn phòng huyện. Người biểutình hôm thứ Hai 25/11 đã xông vào Bộ Tài chính, Vụ Ngân sách, Bộ Ngoại giao vàVụ Thông tin Đối ngoại (PRD).

Hành động đó được ông Suthep mô tả là “cánh mạng nhân dânhòa bình”, đã đột ngột nâng cao căng thẳng chính trị.


Phản ứng của chính phủ

Đầu ngày thứ Hai nữ thủ tướng nhấn mạnh bà sẽ không giải tánQuốc hội hay từ chức.

Trong phát biểu trên truyền hình tối thứ Hai, thủ tướngYingluck đã tuyên bố áp đặt luật An ninh Nội địa (ISA) lên tất cả các quậnBangkok và Nonthaburi, quận Bang Phli của tỉnh Samut Prakan và quận Lat LumKaeo của Pathum Thani.

Quận Bang Phli có sân bay Suvarnabhumi, còn quận Lat LumKaeo có trạm truyền vệ tinh Thaicom.

Thủ tướng nói các cuộc biểu tình đã chuyển từ các cuộc tập hợp“hòa bình” thành dùng người chiếm văn phòng chính phủ, phá cổng, cắt điện nước.Những hành động đó bà gọi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Luật ISA cần được sửdụng để duy trì luật pháp và trật tự.

Bà nhấn mạnh chính phủ sẽ không dùng vũ lực chống lại ngườibiểu tình.

Việc áp dụng luật An ninh Nội địa sẽ nghiêm túc tuân theo tiêuchuẩn quốc tế và sẽ không dùng tới bạo lực đối với người dân, thủ tướng nói. Xungđột nên được giải quyết thông qua đối thoại và hệ thống nghị viện.

Bà Yingluck hối thúc công chúng không nên ủng hộ các cuộc biểutình phi pháp và phối hợp với nhà chức trách.

Luật An ninh Nội địa cho phép chính quyền áp dụng giờ giớinghiêm, đặt điểm kiểm soát an ninh và giới hạn di chuyển của người biểu tình.

Diễn biến chiếm đóngcác cơ quan chính phủ

Sáng nay thứ Ba 9h30 ông Suthep dẫn đầu 10.000 người biểu tình từ khu tập trung ở Tượng đàiDân chủ Đại lộ Ratchadamnoen hướng tới Vụ Ngân sách. Vụ này ở chung tổ hợp vănphòng với Bộ Tài Chính. Tại đó họ đã yêu cầu các công chức vụ ngân sách phải ngừngphân phối tiền cho chính phủ Yingluck và các cơ quan được cho là “dưới quyền kiểmsoát của mạng lưới chính trị của thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra”.

Người biểu tình đã diễu hành tới 12 văn phòng chính phủ vàcơ quan truyền thông ở thủ đô Bangkok để thúc giục công chức và truyền thông ủnghộ phong trào chống chính phủ.

Lúc 11h30 họ tới Vụ Ngân sách và yêu cầu mở cổng. Nhiều quanchức ở cơ quan này tỏ ra ủng hộ người biểu tình khi vẫy chào và thổi còi.

Lúc 1h40 chiều các công chức đồng ý mở cổng. Ông Suthep ra lệnhcho người biểu tình xông vào chiếm địa điểm, bắt ép công chức phải đi ra.

“Hãy tiến vào tất cả các tòa nhà, vào từng tầng, nhưng khônglàm ai bị thương hay phá hoại tài sản, chỉ ngồi xuống nghỉ ngơi,” ông Suthepnói với người biểu tình.

“Tất cả nơi này xây bằng tiền thuế của ta. Từ hôm nay, điệnvà nước sẽ bị cắt để chặn quan chức chính phủ làm việc.”

Lúc 3h15 ông Suthep ra lệnh cho cựu Nghị sĩ Dân chủ PanichVikitsreth dẫn khoảng 600 người tới chiếm Vụ Thông tin Đối ngoại, ở bên cạnh VụNgân sách.

Ở Bộ Tài chính ông Suthep nói với phóng viên hành động nàylà một cuộc cách mạng nhân dân nhắm tới chuyển đổi đất nước thành “một nền quânchủ lập hiến thật sự.”

Ông thúc giục người ở các tỉnh chiếm các văn phòng chínhphủ để “làm tê liệt” chính phủ. “Chỉ cần tiến vào đó, không vũ khí và không làmbị thương ai,” ông nói.

“Đây là việc chiếm chính quyền bằng con đường hòa bình” ôngSuthep nói. Ông nói thêm là chính phủ và hơn một nửa các nhà lập pháp đã hành độngbất hợp pháp khi họ chối bỏ quyền của Tòa án Hiến pháp, tức là họ đã không chấpnhận nó.

“Chúng ta sẽ thiết lập một chính phủ của nhân dân và thay đổi luậtlệ sao cho quốc gia này trở thành một nền quân chủ lập hiến thật sự,” ông nói.

Đêm qua ông Suthep phát biểu với người biểu tình ở Bộ, là ôngbiết chính phủ đang chuẩn bị cáo buộc phản quốc nhắm tới ông và ông đã sẵn sàng.Bài phát biểu được phát thanh tới điểm tập hợp chính ở Ratchadamnoen.


Trong lúc đó khoảng 1.000 người biểu tình chống chính phủ củaHệ thống Sinh viên và Nhân dân vì Cải tổ Thái Lan do Nititorn Lamlua và Uthai Yodmanee dẫn đầuđã phá đổ cổng Bộ Ngoại giao và xông vào chiếm tòa nhà lúc 6h30 tối. Nhóm này là đồng minh của lực lượngbiểu tình của Suthep, nói sẽ bao vây Bộ này cho tới khi chính phủ đương nhiệm từchức.

Phản ứng của phe ủnghộ chính phủ

Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Độc tài ủng hộ chính phủđã kêu gọi chính quyền hành động chống lại cái họ gọi là “cuộc nổi dậy” ôngSuthep lãnh đạo.

“Chính phủ phải hành động chống lại những kẻ sai trái đã dẫnnhân dân chiếm đóng các cơ quan nhà nước,” thông điệp của họ đưa.

Trong lúc đó Trung tâm Quản lý vì Hòa bình và Trật tự (CAPO) nói nhà chức trách sẽ hạch tội ôngSuthep.

Cảnh sát đang tập hợp bằng cứ và hôm nay sẽ đâm đơn hạch tộitừng người tham gia vào vụ chiếm đóng văn phòng chính phủ, phát ngôn viên CAPOPiya Uthayo nói.

CAPO cũng sẽ chuẩn bị tái chiếm các văn phòng bị người biểutình chiếm giữ để chính phủ có thể hoạt động bình thường ngay khi có thể vớihai bộ Tài chính và Ngoại giao là ưu tiên.

Bộ trưởng Giáo dục Chaturon Chaisaeng lên án các cuộc biểutình hôm qua, nói họ không còn hợp pháp nữa. Chúng rõ ràng là nhắm tới lật đổchế độ dân chủ , là hành động phi pháp theo Điều 68 của Hiến Pháp.

Diễn biến ngày thứ ba 26/11

Người biểu tình đã tuyên bố sang thứ ba 26/11 sẽ chiếm thêm4 bộ nữa là Nông nghiệp và Hợp tác, Du lịch và Thể thao, bộ Vận tải và Bộ Nội vụ

Đến 11h20 sáng thứ ba giờ địa phương hàng trăm người biểutình đã tập hợp trước hai bộ nông nghiệp và vận tải. Các công chức và quan chứcchính phủ được yêu cầu ra về.

“Chúng tôi phải rời đó vì họ sẽ cắt điện nước,” Bộ trưởng Dulịch và Thể thao Somsak Pureesrisak phát biểu với AFP.

Theo phóng viên AFP tại hiện trường người biểu tình ra tối hậuthư cho Bộ Nội vụ phải rời đi trong một tiếng.

Ông trùm truyền thông Sondhi Limthongkul đã viết trênFacebook kêu gọi người ủng hộ áo vàng tham dự vào cuộc biểu tình chống chính phủđược tổ chức bởi cựu nghị sĩ Dân chủ Suthep Thaugsuban để phong trào cải tổ quốcgia được thành công. Thông điệp được đăng trên trang facebook của phát ngônviên Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) Panthep Pongpuapan. Ông Sondhi cũng là mộtnhà sáng lập của PAD.

Ông còn kêu gọi người ủng hộ PAD gia nhập biểu tình và bảovệ ông Suthep hiện đang chiếm giữ Bộ Tài chính.

Thủ tướng Yingluck nhấn mạnh lại lời thề chính phủ sẽ “tuyệtđối không sử dụng bạo lực” trước Quốc hội đầu ngày hôm thứ ba 26/11.

Nguồn Tổng hợp theo Bangkok Post


Sự kiện