Những khó khăn của Pinduoduo diễn ra trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đang trở nên yếu kém. Ảnh: TL.

 
Khánh Tú Thứ Năm | 12/09/2024 11:51

Ngôi sao sáng của thương mại điện tử Trung Quốc trước áp lực cạnh tranh

Pinduoduo, ngôi sao sáng của thương mại điện tử Trung Quốc, đối mặt với thách thức lớn từ sự giảm sút chi tiêu tiêu dùng và áp lực cạnh tranh gay gắt.

Việc kinh doanh thành công trong bối cảnh kinh tế đang thay đổi nhanh chóng của Trung Quốc luôn như một cơn gió thoáng qua. Mới đây, ông Colin Huang, nhà sáng lập của Pinduoduo, sàn thương mại điện tử đình đám của Trung Quốc, đã trở thành người giàu nhất nước này. Được thành lập vào năm 2015, Pinduoduo nhanh chóng thu hút sự chú ý với trải nghiệm mua sắm gamified, cho phép người dùng mua hàng theo nhóm để có được mức giá ưu đãi tốt hơn. Pinduoduo hiện là công ty thương mại điện tử lớn thứ ba tại Trung Quốc, chỉ đứng sau JD.com và Alibaba.

Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của ông Huang không kéo dài lâu. Vào ngày 26/8, cổ phiếu của Pinduoduo đã giảm gần 30% sau khi báo cáo doanh thu từ tháng 4 đến tháng 6 không đạt kỳ vọng, đồng thời cho biết lợi nhuận dài hạn sẽ giảm là điều không thể tránh khỏi. Tài sản ròng của ông Huang đã giảm 14 tỉ USD, chỉ còn 35 tỉ USD, đẩy ông xuống vị trí thứ tư trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Những khó khăn của Pinduoduo diễn ra trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc đang trở nên yếu kém. Doanh thu từ lễ hội mua sắm "618" hồi tháng 6 đã giảm lần đầu tiên kể từ khi sự kiện thương mại điện tử này ra đời vào năm 2010, mặc dù nhiều nền tảng đã kéo dài thời gian khuyến mãi. Giới phân tích dự báo doanh số thương mại điện tử tại Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại. eMarketer dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm sẽ giảm từ 8,3% trong năm nay xuống còn 6,5% vào năm 2028.

Một cuộc cạnh tranh giá cả khốc liệt đang gia tăng áp lực lên Pinduoduo. Khi truy cập vào bất kỳ trang thương mại điện tử nào ở Trung Quốc, người tiêu dùng sẽ nhận được những thông báo quảng cáo giảm giá lớn và những cam kết về các giao dịch trực tuyến rẻ nhất. Thuật toán ưu tiên người bán có giá thấp nhất. Cạnh tranh càng khốc liệt hơn khi các ứng dụng video ngắn như Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok) và Xiaohongshu (phiên bản Instagram của Trung Quốc) lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử.

Không chỉ vậy, sự bất mãn từ phía các nhà bán hàng cũng đang tạo ra áp lực thêm cho ngành này. Một số công ty thương mại điện tử Trung Quốc thúc đẩy doanh thu bằng cách phạt các nhà bán hàng vì giao hàng chậm hoặc không đúng sản phẩm. Tháng trước, hàng trăm nhà cung cấp đã tụ tập tại văn phòng Temu, chi nhánh quốc tế của Pinduoduo, tại thành phố Quảng Châu để phản đối các khoản phạt này. Đáp lại, Pinduoduo thông báo sẽ đầu tư 10 tỉ nhân dân tệ (1,4 tỉ USD) để giảm phí cho người bán và tạo ra một hệ sinh thái nền tảng lành mạnh và bền vững.

Pinduoduo có thể hy vọng rằng việc mở rộng quốc tế sẽ giúp công ty vượt qua tình hình khó khăn trong nước, nhưng điều này không dễ dàng. Mặc dù số lượng người dùng của Temu, dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ vào năm 2022, đã tăng nhanh chóng nhờ vào việc chi tiêu lớn cho quảng cáo, nhưng việc biến chuyển đó thành doanh thu lại gặp khó khăn. eMarketer dự đoán Temu chỉ chiếm dưới 2% tổng doanh số thương mại điện tử tại Mỹ trong năm nay, so với hơn 40% của Amazon.

Hơn nữa, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Mỹ đang có những động thái nhằm phản công lại sự xâm chiếm của các đối thủ từ Trung Quốc. Trong chiến dịch khuyến mãi Prime Day vào tháng 7, Amazon đã giảm giá tới 70% cho một số sản phẩm. Công ty này cũng đang lên kế hoạch ra mắt một phân khúc giảm giá mới trên trang web của mình, với các sản phẩm rẻ được gửi trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc. Người tiêu dùng có ngân sách hạn chế có thể sẽ thích thú đối với các mặt hàng giá rẻ, nhưng tương lai của Pinduoduo được giới phân tích dự đoán là không còn sáng sủa như trước.

Có thể bạn quan tâm:

Thế hệ tìm việc bằng bản đồ sao

Nguồn The Economist