heo nghiên cứu hồi tháng 2 của Cargo Facts Consulting, Temu và Shein kết hợp vận chuyển khoảng 9.000 tấn hàng hóa trên toàn thế giới mỗi ngày. Ảnh: Yunjia Yuan.

 
Mỹ Quyên Thứ Năm | 06/06/2024 17:15

Ngành hàng không chật vật đuổi theo nhu cầu vũ bão của thuơng mại điện tử

Temu và Shein vận chuyển khoảng 9.000 tấn hàng hóa trên toàn thế giới mỗi ngày, tương đương khoảng 88 chuyên cơ vận tải Boeing 777 được lấp đầy tận nơi.

Cách đây vài tháng, ông Niall van de Wouw, Giám đốc Vận tải hàng không của công ty phân tích hậu cần Xeneta, chưa bao giờ nghe nói đến Temu.

Nhưng dường như chỉ sau một đêm, trang thương mại điện tử của Trung Quốc, cùng với một đối thủ cạnh tranh đang phát triển nhanh khác là Shein, đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng Mỹ đến mức giá vận chuyển nhanh bằng máy bay từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng, tạo ra một cuộc khủng hoảng hàng hóa làm thay đổi các tuyến đường thương mại toàn cầu, trong đó ngành vận tải hàng không phải chật vật đuổi theo.

Vào thời điểm đó, công ty chỉ mới thành lập được một năm rưỡi. “Điều này rất bất thường,” ông Niall van de Wouw nói. “Tôi không thể nhớ được một hoặc hai công ty có nhu cầu lớn đến vậy. Đó là sự tăng trưởng theo cấp số nhân đáng sợ.”, ông cho biết.

Temu và Shein không giống các nhà bán lẻ khác ở chỗ họ bán các mặt hàng được sản xuất trực tiếp bởi các công ty Trung Quốc thay vì bán một thương hiệu Mỹ được sản xuất ở nước ngoài. Một phần chi phí thấp của họ đến từ quyết định vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc từ các nhà sản xuất thay vì hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ vốn áp đặt chi phí, giá cả và chất lượng cao hơn. 

Nhưng để có được sản phẩm của khách hàng trong một khoảng thời gian hợp lý, cả hai công ty đều phụ thuộc rất nhiều vào vận tải hàng không. Theo nghiên cứu hồi tháng 2 của Cargo Facts Consulting, Temu và Shein kết hợp vận chuyển khoảng 9.000 tấn hàng hóa trên toàn thế giới mỗi ngày, tương đương khoảng 88 chuyên cơ vận tải Boeing 777 được lấp đầy. Quy mô này có thể so sánh với đội bay Prime Air của Amazon, có 86 máy bay đang hoạt động, theo Planespotters.

 

Điều đó đã đẩy giá lên đến mức gần như chưa từng có. Theo số liệu mới nhất từ ​​Xeneta, cho đến nay, giá giao ngay trung bình của hàng hóa hàng không trong tháng 5 từ miền Nam - Trung Quốc đến Mỹ hiện ở mức khoảng 4,75 USD/kg, mức cao nhất kể từ cuối năm ngoái, sánh ngang với nhu cầu cao điểm thường thấy. Con số này cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, khi tỉ giá là 2,32 USD/kg.

Tỉ lệ này vẫn thấp hơn so với mức đỉnh gần đây vào năm 2020 và 2021, khi đạt mức cao từ 10-12 USD/kg. Nhưng những đỉnh cao đó là do đại dịch đã gây ra tình trạng thiếu hụt vận chuyển và chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Giờ đây, các nhà phân tích cho rằng, sự gia tăng này phần lớn là do chỉ có hai công ty: Temu và Shein.

Để theo kịp, một số công ty hậu cần và hàng không thậm chí đã bắt đầu bổ sung thêm nhiều chuyến bay để chuẩn bị cho sự tăng trưởng hơn nữa. Ví dụ: Atlas Air, một công ty vận tải hàng không của Mỹ, đã thông báo vào đầu mùa xuân này rằng họ sẽ sớm đưa vào hoạt động chiếc máy bay vận tải hàng không thứ hai với sự hợp tác của YunExpress, một công ty vận tải Trung Quốc.

Trong khu vực, Korean Air đã báo cáo vào đầu tháng này rằng họ đã đạt được doanh thu 2,8 tỉ USD trong quý đầu tiên của năm 2024, nhờ “nhu cầu vận chuyển hàng hóa mạnh mẽ”, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng hàng không này cho biết thêm rằng, trong quý II, hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa của họ sẽ “tận dụng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng từ Trung Quốc bằng cách tăng cường quan hệ đối tác với khách hàng và phân bổ năng lực trên các tuyến đường chính”.

Sự bùng nổ thậm chí còn tác động đến các tuyến vận chuyển toàn cầu. Temu đã bắt đầu các tuyến đường biển và đường hàng không mới qua Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc vào Mỹ, làm thay đổi mô hình thương mại truyền thống, theo báo cáo từ công ty vận tải Đài Loan Dimerco. Do đó, giá cước từ các tuyến thay thế này hiện đang vượt quá giá cước từ Trung Quốc đại lục, một điều bất thường.

Trong tuần trước, chính phủ Trung Quốc cũng đã công bố một tuyến vận chuyển hàng hóa hàng không mới giữa thành phố Zhengzhou phía nam Trung Quốc với Dallas và Atlanta, chủ yếu phục vụ cho các chuyến hàng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Gửi hàng bằng đường hàng không luôn nhanh hơn và đắt hơn đáng kể so với vận chuyển bằng đường biển, trong khi loại hình vận chuyển này có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn nhiều, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Phần lớn hàng hóa trên toàn thế giới tính theo khối lượng đều được vận chuyển bằng đường biển, thường chỉ những mặt hàng có giá trị cao và nhạy cảm về thời gian mới được đưa lên máy bay.

 

Hiện tại, Shein và Temu cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho các đơn đặt hàng có kích thước nhất định, dường như sẵn sàng chấp nhận chi phí cao hơn như một lối tắt để tăng tốc ở Mỹ “Temu và Shein đang dựa vào vận tải hàng không vì mô hình kinh doanh của họ là thời trang cực nhanh,” ông Guillermo Ochovo, Giám đốc của Cargo Facts Consulting, nói. “Lúc này họ không còn cách nào khác ngoài việc dựa vào hàng không.”, ông chia sẻ thêm.

Nhưng điều đó có thể thay đổi trong trung và dài hạn khi các công ty đang tìm cách cắt giảm chi phí khi cả hai đều đã thành lập nền tảng thương mại điện tử. Họ hiện thiếu mạng lưới vận chuyển hàng hải và logistics nội địa trên mặt đất để có thể so sánh với Amazon hoặc Walmart, nhưng cả hai công ty đã dần bắt đầu mở rộng dấu ấn của mình tại Mỹ và Mexico. Shein hiện có hai trung tâm phân phối ở Indiana và California, và Temu gần đây đã bắt đầu làm việc với những người bán hàng Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

 Có hơn 60 triệu căn nhà không bán được tại Trung Quốc

Nguồn Forbes