Các nhà sản xuất thịt bò Úc đang hy vọng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng khi các hạn chế đã được nới lỏng. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Bảy | 01/06/2024 16:40

Ngành công nghiệp thịt của Úc "ăn mừng" khi Trung Quốc dỡ lệnh cấm

Các hạn chế diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tấn công thương mại diện rộng vào Úc vào năm 2020 sau khi quan hệ song phương trở nên xấu đi.

Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu từ 5 nhà sản xuất thịt bò của Úc, đánh dấu việc nới lỏng các lệnh trừng phạt được áp dụng 4 năm trước và đưa ra tín hiệu đáng mừng cho các công ty muốn tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ngoại trưởng Úc Penny Wong hôm 30/5 đã xác nhận rằng Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu từ 5 cơ sở chế biến thịt của Australia và "có hiệu lực ngay lập tức". Quyết định này khiến hai nhà xuất khẩu thịt bò nằm trong danh sách đình chỉ, sau khi dỡ bỏ các hạn chế trước đó đối với ba công ty vào tháng 12.

Các hạn chế trước đó đã được thực thi trong bối cảnh Trung Quốc tấn công thương mại diện rộng vào Úc vào năm 2020 sau khi quan hệ song phương trở nên xấu đi.

Nhiều biện pháp trong số đó, bao gồm thuế cao đối với rượu vang và lúa mạch của Úc, cũng như các hạn chế đối với gỗ, than đá và đồng, đã bị dỡ bỏ khi Đảng Lao động, lên nắm quyền vào năm 2022, đặt mục tiêu cải thiện mối quan hệ.

Bà Wong cho biết nhìn chung các trở ngại thương mại đã dẫn đến việc giảm xuất khẩu trị giá khoảng 20 tỉ dollar Úc (13,2 tỉ USD). Tuy nhiên, hiện nay lượng hàng hóa trị giá dưới 1 tỉ dollar Úc vẫn bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu tôm hùm đá, bà nói.

Kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Úc (tỉ USD). Ảnh: Nikkei Asia.
Kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Úc (tỉ USD). Ảnh: Nikkei Asia.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đã được ngành công nghiệp thịt hoan nghênh, một số thành viên hiện đang tham gia hội chợ thương mại ở Trung Quốc.

Ông Patrick Hutchinson từ Hội đồng Công nghiệp Thịt Úc cho biết: “Chắc chắn có rất nhiều bữa tiệc đang diễn ra tại các gian hàng buôn bán thịt ở Úc”.

Theo dữ liệu của UN Comtrade, việc đình chỉ nhập khẩu, ban đầu áp dụng cho 11 hoạt động chế biến, đã giáng một đòn mạnh vào lĩnh vực xuất khẩu thịt của Úc, vốn vận chuyển tổng cộng 1,1 tỉ kg thịt bò tươi và đông lạnh trị giá 7,6 tỉ USD vào năm 2023.

Các số liệu thương mại cho thấy xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc đã giảm từ gần 330 triệu kg vào năm 2019 xuống còn khoảng 173 triệu kg vào năm 2021, trước khi tăng lên 240 triệu kg vào năm ngoái. Trung Quốc là một trong những khách hàng tiêu thụ thịt bò lớn nhất của Australia, cùng với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mặc dù lệnh cấm của Bắc Kinh không áp dụng cho tất cả các nhà chế biến thịt xuất khẩu sang Trung Quốc – theo ông Hutchinson, tổng cộng có khoảng 35 cơ sở – nhưng chúng đã cản trở nỗ lực mở rộng của ngành công nghiệp thịt Úc, vốn đã đạt được sức hút trước khi mối quan hệ rạn nứt.

Ông nói thêm: “Chúng tôi có nguồn cung dồi dào, lượng cung sẵn có và giá cả đang ổn định cho cả người mua và người bán. Rõ ràng, nông dân muốn thấy giá tăng lên một chút, nhưng ở giai đoạn này, chúng tôi thấy giá xuất khẩu chắc chắn sẽ cải thiện và cơ hội cũng tăng lên. Chúng tôi đang ở vị thế tốt hơn so với hai năm trước”.

Việc loại bỏ các cơ sở của Úc khỏi danh sách đình chỉ được đưa ra khi có thông tin cho rằng Bắc Kinh đã dừng các chuyến hàng thịt bò của Mỹ từ một cơ sở ở bang Colorado thuộc sở hữu của JBS có trụ sở tại Brazil - nhà sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới - vì dấu vết của chất tăng trọng ractopamine.

Reuters đưa tin Trung Quốc cũng đã đình chỉ xuất khẩu thịt và gia cầm từ một cơ sở bảo quản lạnh ở California vì lý do tương tự. Ractopamine bị cấm ở nhiều điểm đến bao gồm Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Nga và Đài Loan.

Ông Hutchinson cho biết rất khó để đánh giá tác động tiềm ẩn của quyết định này đối với các nhà sản xuất Úc hoặc thị trường toàn cầu trong giai đoạn này.

Ông nói: “Những gì chúng tôi biết là Trung Quốc có thể rất nhạy cảm về một số vấn đề khác nhau. Nhưng quan trọng hơn hết là có một mối quan hệ bền chặt với quốc gia này và thương thảo tốt. Khi có được điều đó, bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn nhiều so với khi không có."

Có thể bạn quan tâm: 

Xe điện Trung Quốc đổ về Mexico và Brazil trong bối cảnh lo ngại thuế quan

Nguồn Nikkei Asia