Thứ Ba | 23/07/2013 08:58

Ngân hàng Trung Quốc cần thêm 100 tỷ USD

Để thúc đẩy cho vay hỗ trợ nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Trung Quốc cần thêm khoảng 100 tỷ USD trong vòng 2 năm tới, giới phân tích nhận định.
Nhận định trên được đưa ra sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cuối tuần trước quyết định bỏ sàn lãi suất cho phép các ngân hàng tự đưa ra mức lãi suất hợp lý để hấp dẫn khách hàng. Động thái này nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay của ngân hàng và hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên giới trong ngành và các chuyên gia phân tích cho rằng, chính sách mới này của PBOC chưa chắc đã giúp tạo ra các khoản cho vay giá rẻ bởi rất ít ngân hàng Trung Quốc cho vay với lãi suất áp mức sàn. Trong khi đó, chính sách sẽ làm tăng mức độ cạnh tranh và ảnh hưởng đến lợi nhuận cho vay của các ngân hàng, nhu cầu tăng vốn đối với các ngân hàng cũng tăng.

ChinaScope Financial – một hãng nghiên cứu tài chính tại Thượng Hải nhận định, giả sử chênh lệch giữa lãi suất cho vay và huy động giảm 10% và tài sản tăng 15%, các ngân hàng Trung Quốc cần tăng 50-100 tỷ USD trong vòng 2 năm tới để duy trì tỷ lệ an toàn vốn. Trong 3 năm qua, các ngân hàng Trung Quốc đã huy động khoảng 50 tỷ USD thông qua bán cổ phiếu.

Nghiên cứu của ChinaScope Financial dựa trên khảo sát với 140 ngân hàng Trung Quốc. Đến nay, các ngân hàng Trung Quốc vẫn duy trì đủ tỷ lệ an toàn vốn với tỷ lệ vốn cấp 1 là 12,8% đối với các ngân hàng thương mại cấp thành phố, 9,7% với ngân hàng cổ phần và 10,7% với 5 ngân hàng lớn nhất.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện