Thứ Ba | 25/03/2014 11:33

Nên đầu tư vào đâu trước tình hình vỡ nợ của Trung Quốc?

Các nhà đầu tư nên tránh thị trường trái phiếu Trung Quốc sau vụ vỡ nợ trái phiếu nội địa đầu tiên, theo quỹ đầu tư Maglan Capital,

Nguyên nhân là sự can thiệp của chính phủ và việc cơ cấu lại nợ có thể khiếntrái phiếu nước này giảm giá.

David Tawil, đồng sáng lập công ty Maglan Capital, cho rằng, hiện nay, cách tốtnhất để kiếm tiền từ các công ty đang lâm vào cảnh khốn cùng của Trung Quốc là đánhcược vào các cổ phiếu niêm yết.

Ông nói: “Ở Trung Quốc, sự can thiệp của chính phủ vào thị trường ngày cànglớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực như ngân hàng và bất động sản. Cách duynhất để kiếm lời chính là đầu tư vào các chứng khoán ngắn hạn. Bời vì, dùtrái phiếu tăng hay giảm thì chắc chắnchính phủ cũng sẽ nhúng tay vào và cứu vớt lại”.

Ngày 7/3, Trung Quốc phải chứng kiến vụ vỡ nợ trái phiếu nội địa đầu tiênkhi công ty sản xuất pin mặt trời Shanghai Chaori Solar Science &Technology không thể trả nợ cho chính phủ. Sau đó, ngày 17/3, công ty bất độngsản Zhejiang Xingrun phá sản do không có khả năng trả khoản nợ 3,5 tỷ nhân dântệ (tương đương với 565 triệu USD). Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, thángnày, China Credit Trust có thể không tránh khỏi vỡ nợ mặc dù đã được chính phủhỗ trợ vào tháng 1/2014.

Công ty Maglan Capital được thành lập vào năm 2010 bởi David Tawil và StevenAzarbad. Cả 2 đều từng làm việc tại Ngân hàng Credit Suisse với vai trò là ngườiđưa ra các chính sách để cơ cấu lại nợ.

Mặc dù công ty Maglan không đánh cược vào các công ty của Trung Quốc nhưngông Tawil cho biết, ông đã giảm đầu tư trực tiếp do tình hình lãi suất và bấtđộng sản, và tránh các nhà sản xuất kim loại cũng như một số ngân hàng.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện