Thứ Hai | 11/08/2014 07:08

NATO viện trợ quân sự cho Ukraine

NATO vừa chuyển vũ khí phi sát thương cho quân đội Ukraine giữa lúc chiến sự miền đông leo thang.
Trang tin RT của Nga cho hay, một máy bay vận tải cỡ lớn đã hạ cánh xuống thành phố Kharkov của Ukraine hôm qua 10/8, mang theo số trang thiết bị quân sự viện trợ lên đến 4,5 triệu USD.

Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết, đây là lô hàng viện trợ đầu tiên, sắp tới sẽ có thêm các đợt khác theo đề nghị của quân đội Ukraine. Ông Harper cho biết thêm, các trang thiết bị này sẽ hỗ trợ hoạt động của quân đội Ukraine ở biên giới giáp Nga, nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai.

Trước đó chưa đầy 2 ngày, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cam kết liên minh quân sự này sẽ hỗ trợ kế hoạch phòng thủ cũng như cải cách lực lượng quân đội của Ukraine.

NATO cũng dự kiến sẽ tập trận chung với quân đội Ukraine và sẵn sàng hỗ trợ Ukraine nếu Nga có ý định can thiệp quân sự vào miền Đông nước này – một tuyên bố mà ngay sau đó đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Nga.

Trong một diễn biến liên quan khác, chiến sự tại miền Đông Ukraine đang diễn biến hết sức căng thẳng. Quân ly khai trước sự vây ép của quân đội Ukraine ngày 10/8 đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn tạm thời với lý do tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine đã bác đề xuất này và tuyên bố chỉ ngừng bắn với điều kiện quân ly khai chấp thuận đầu hàng, hạ vũ khí.

Về phía lực lượng ly khai, thủ lĩnh phe này thừa nhận, sau 4 tháng giao tranh, quân chính phủ đang giành thế áp đảo.

Nguồn Theo DVO/RT


Sự kiện