Thứ Tư | 10/10/2012 07:20

NATO sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ nếu chiến sự Syria tràn qua biên giới

NATO cho biết tổ chức này đang lên kế hoạch bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp cuộc chiến tại Syria tràn qua biên giới.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh quân sự gồm 28 thành viên hy vọng sẽ tìm được cách ngăn chặn căng thẳng leo thang ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời khẳng định "NATO sẽ có tất cả các kế hoạch để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết".

Tổng thư ký Rasmussen cũng khẳng định khẳng định thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng tỏ sự kiềm chế trước các vụ nã pháo vào khu vực biên giới.

Cuộc chiến giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ Syria đã xảy ra ở thị trấn Azmarin sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều ngày qua.

Tuần trước, các vụ pháo kích của Syria đã làm 5 người thiệt mạng tại một làng biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến một loạt các cuộc tấn công trả đũa và một thông điệp kiên quyết ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ của NATO.

Ngày 8/10, kênh truyền hình TRT Haber dẫn lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdallah Gul khẳng định nước ông sẽ "không khoanh tay ngồi yên" trước tình trạng bạo lực đang gia tăng tại nước láng giềng Syria, đặc biệt là tình hình biên giới giữa hai nước đang trở nên hết sức căng thẳng trong những ngày qua.

Ông Gul cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang kiểm soát chặt chẽ biên giới với Syria và sẽ tham vấn thường xuyên với bộ quốc phòng để nhanh chóng đưa ra những mệnh lệnh quân sự cần thiết khi thực tế yêu cầu.
 
Ông cũng nhắc lại việc sau khi nước ông liên tiếp phải hứng chịu một loạt vụ nã pháo từ phía Syria trong những ngày qua, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép quân đội tấn công đáp trả khi cần thiết, kể cả việc thâm nhập lãnh thổ đối phương.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Dân chủ thế giới ở Strasbourg (Pháp) cảnh báo tình trạng bạo lực leo thang dọc biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ là "cực kỳ nguy hiểm".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện