Thứ Bảy | 30/03/2013 15:57

Mỹ tiêu tốn 6.000 tỷ USD cho cuộc chiến Iraq và Afghanistan

Chi phí này sẽ càng làm tăng gánh nặng ngân sách của Chính phủ Mỹ trong nhiều thập kỷ tới.
Theo một nghiên cứu công bố ngày 29/3, các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan sẽ tiêu tốn của Mỹ từ 4.000 - 6.000 tỷ USD về lâu dài và vì thế càng làm gia tăng gánh nặng ngân sách của chính phủ trong nhiều thập kỷ tới.

Các chuyên gia thuộc Đại học Havard cho rằng, Mỹ sẽ đối mặt với chi phí chăm sóc cho 2,5 triệu cựu quân nhân và trả những khoản vay mượn cho chiến tranh. Một trong những hậu quả của các lựa chọn ngân sách thời chiến này là trong tương lai chắc chắn Mỹ sẽ phải hạn chế các đầu tư vào nhân lực, ngoại giao, nghiên cứu, phát triển và sẽ phải xem xét lại một số sáng kiến quân sự.

Cũng theo nghiên cứu, tới nay Mỹ đã chi 2.000 tỷ USD cho hai cuộc chiến mà cựu Tổng thống George W.Bush phát động. Tuy nhiên chi phi lớn nhất sẽ là việc bồi thường thương tật và các chăm sóc y tế dành cho những binh sĩ bị thương, trong khi tới hơn một nửa trong số hơn 1,5 triệu binh sĩ đã giải ngũ được hưởng trợ cấp suốt đời.

Năm 2003, khi phát động cuộc chiến tại Iraq, Tổng thống Mỹ khi đó là ông G.Bush nói rằng nước Mỹ sẽ chỉ mất từ 50 - 60 tỷ USD.

Nguồn VOV News


Sự kiện