Thứ Tư | 12/09/2012 08:19

Mỹ tiêu tốn 4.000 tỷ USD cho các cuộc chiến kể từ vụ 11/9

Các cuộc xung đột ở Iraq và Afghanistan kể từ vụ khủng bố 11/9 khiến hơn 300.000 người thiệt mạng và tiêu tốn của Mỹ 4 nghìn tỷ USD.
Nghiên cứu về "Chi phí chiến tranh" do Viện nghiên cứu Watson của Đại học Brown thực hiện nhân dịp tưởng niệm 11 năm sau vụ khủng bố 11/9 cho thấy các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan đã khiến khoảng 300.000 người thiệt mạng, trong đó có hơn 180.000 thường dân và 7,4 triệu người mất nhà cửa.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các cuộc chiến tranh khiến người dân bị suy dinh dưỡng, phá hủy cơ sở hạ tầng, khiến môi trường suy thoái gây ra những cái chết gián tiếp "nhiều gấp mấy lần số người tham gia chiến đấu".

Trong thực tế, số người chết gián tiếp này khó có thể thống kê một cách chính xác. Tuy nhiên, điều có thể chắc chắn là chiến tranh sẽ gây thiệt hại trong nhiều thập kỷ và "chi phí của những cuộc chiến này bị chôn vùi dưới một loạt các chính sách về ngân sách, do đó nó không được thống kê hay đánh giá".

Nghiên cứu của Đại học Brown cũng chỉ ra rằng Mỹ sẽ còn phải chi trả rất nhiều tiền trong việc chăm sóc cho các cựu chiến binh tham gia chiến tranh. Hơn 6.500 binh lính Mỹ đã hy sinh và "mức độ chấn thương cũng như bệnh tật đối với những người sống sót trở về nhiều đến mức đáng ngạc nhiên, với 1/4 người khuyết tật nộp đơn xin chứng nhận thương binh", nghiên cứu cho biết.

"Chi phí chiến tranh" được các nhà báo thuộc Viện nghiên cứu Watson viết với nội dung về ảnh hưởng của cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Nghiên cứu này có sự đóng góp của các nhà kinh tế, nhà khoa học chính trị, các nhà nhân chủng học, chuyên gia pháp lý và cac học viên của Đại học Brown. Mục tiêu của nghiên cứu là cung cấp đánh giá toàn diện về chi phí trong nước cũng như quốc tế và hậu quả do các cuộc chiến tranh gây ra.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện