Thứ Ba | 14/08/2012 09:45

Mỹ sẵn sàng yểm trợ Israel nếu tấn công Iran

Mỹ sẽ hỗ trợ Israel trong trường hợp nước này quyết định tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra.
Nhật báo Ma'ariv trích dẫn một loạt thông điệp bí mật giữa các quan chức đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ hôm qua 13/8 cho biết tổng thống Barack Obama sẽ buộc phải tham gia cùng Israel nếu nước này tiến hành tấn công quân sự chống lại Iran trước khi bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11.

Các quan chức giấu tên bao gồm các cố vấn chính trị cho ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney và tổng thống Obama cho biết việc tham gia cùng Israel trong cuộc tấn công sẽ giúp ông Obama đảm bảo nhiệm kỳ thứ 2 ở Nhà Trắng.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận ở Israel về ủng hộ hay phản đối tấn công Iran ngày càng tăng. Cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 12/8 trên một chương trình truyền hình ở Israel cho thấy 46% người được hỏi phản đối Israel đơn phương tấn công Iran, trong khi 32% ủng hộ nếu có sự tham gia của Mỹ.

Kết quả thăm dò này phù hợp với các báo cáo gần đây về việc các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu Israel kịch liệt phản đối  ý tưởng về cuộc tấn công đơn phương vào Iran, với lý do lo ngại cuộc tấn công như vậy sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột khu vực với hậu quả nghiêm trọng.

Cả thủ tướng Benjamin Netanyahu và bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak của Israel đều cho biết rằng đã hết thời gian để áp dụng các biện pháp trừng phạt quốc tế hay sử dụng con đường ngoại giao nhằm thuyết phục Iran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. Cả 2 nhà lãnh đạo Israel đều nhấn mạnh rằng nước này cuối cùng sẽ quyết định các biện pháp chống lại mối đe dọa hiện hữu từ Iran.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ý định tấn công Iran của Israel có thể nhấn chìm khu vực và biến cả thế giới Hồi giáo thành kẻ thù của Israel.

Ông Charles Bouchard, một tướng về hưu của lực lượng Không quân hoàng gia Canada và là cựu chỉ huy lực lượng NATO trong sự mệnh can thiệp quân sự tại Libya cho rằng, Israel không nên có ý định khơi mào cuộc chiến với Iran.

Ông Bouchard, người từng làm việc với lực lượng an ninh Israel cũng nhấn mạnh, cái giá của cuộc chiến với Iran sẽ vượt ngoài mọi dự đoán. Ông cho rằng, NATO và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không nên ủng hộ bất kỳ cuộc chiến nào nhằm vào Iran.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện