Thứ Sáu | 07/12/2012 08:26

Mỹ, Nga họp bàn về Syria

Ngoại trưởng hai siêu cường Mỹ và Nga đã họp bàn về tình hình Syria trong bối cảnh chiến sự ở nước này ngày càng leo thang.
Hôm qua 6/12, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gặp ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị an ninh ở Dublin. Động thái này cho thấy Nga có thể hạn chế hỗ trợ tổng thống Syria Bashar al-Assad và hai bên sẽ tìm kiếm quá trình chuyển đổi chính trị tại Damascus.

"Chiến sự ở Syria ngày càng leo thang. Áp lực chống lại chính phủ ở thủ đô Damascus và các khu vực xung quanh ngày càng tăng lên", ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết.

Trung gian hòa giải Liên Hợp Quốc, ông Lakhdar Brahimi, người đã triệu tập cuộc họp trên cho biết 2 cường quốc vẫn chưa đạt được bất kỳ bước đột phá nào, nhưng sẽ tìm kiếm một giải pháp "sáng tạo" cho bế tắc của họ.

"Các bên đã nhất trí rằng phải tiếp tục hợp tác với nhau để kiểm soát tình hình và tìm cách giải quyết vấn đề Syria", ông Brahimi cho biết.

Washington và các đồng minh từ lâu đã tìm cách lật đổ tổng thống Assad, trong khi đó Nga vẫn kiên quyết bảo vệ ông Assad bằng cách 3 lần phủ quyết chống lại dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, chiến sự ở Syria vẫn không ngừng leo thang và đã kéo dài hơn 20 tháng. Ngày 6/12, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát hai khu vực Daraya và Akraba ở ngoại ô thủ đô Damascus sau những ngày giao tranh ác liệt với lực lượng nổi dậy có vũ trang.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân chính phủ đang không kích mạnh mẽ các khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus trong bối cảnh có những lo ngại giao tranh toàn diện có thể bùng phát tại khu vực quan trọng này.

Vài ngày qua, tỉnh Damascus trở thành tiêu điểm của cuộc nội chiến Syria khi tuần trước lực lượng chính phủ phát động một chiến dịch lớn nhằm ngăn chặn quân chống đối tiến về thủ đô. Một mục tiêu quan trọng của lực lượng chính phủ là bảo đảm an toàn tuyến đường sân bay.

Theo thống kê của SOHR, ít nhất 75 người thiệt mạng tại Syria trong ngày 5/12 với hơn 1/3 là ở xung quanh Damascus. Tính từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái, SOHR cho rằng đã có hơn 41.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, đây là những con số chưa được kiểm chứng độc lập.

Với ngọn lửa xung đột không có dấu hiệu lắng dịu, người dân Syria đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với tình trạng vật giá leo thang, chi phí cuộc sống hàng ngày gia tăng. Sau vài tháng ổn định, đồng bảng của Syria đã mất giá mạnh trong hai ngày qua. Từ khoảng 70 bảng đổi 1 USD cách đây hai tuần lễ, giờ tỷ giá trên thị trường chợ đen là 93 bảng đổi 1 USD.

Các nhà kinh tế cho rằng đây là một tín hiệu nghiêm trọng cần được giải quyết nhanh chóng. Họ khuyến nghị chính phủ Syria bơm thêm tiền vào thị trường như một phần trong chính sách can thiệp đã được tán thành kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng.

Theo giới phân tích, sự thay đổi tỷ giá như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các thị trường khi giới kinh doanh buộc phải tăng giá hàng hóa. Chi phí sinh hoạt tại Syria đang ngày càng leo thang với tỷ lệ lạm phát hiện ở mức 39%.

Các nhà kinh tế nhận định người dân nước này đang ngày một nghèo đi trong bối cảnh các điều kiện kinh tế trở nên tồi tệ sau khi phương Tây áp đặt những trừng phạt kinh tế.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện