Thứ Sáu | 24/05/2013 07:23

Mỹ muốn giảm hoạt động chống khủng bố toàn cầu

Tổng thống Barack Obama cho rằng Mỹ cần thoát khỏi "cuộc chiến chống khủng bố dai dẳng" và hạn chế sử dụng máy bay không người lái ở nước ngoài.
Trong bài phát biểu hôm qua 23/5 về chính sách lớn trong thời gian tới dành cho nước Mỹ, ông Obama tuyên bố thu hẹp quy mô các chuyến dịch chống khủng bố nhằm vào al Qaeda, đồng thời thực hiện các bước để tiến tới đóng cửa nhà tù quân sự ở Vịnh Guatamano - một trong những vấn đề gây tranh cãi trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Ông Obama cho rằng dù nước Mỹ vẫn bị những tên khủng bố đe dọa, song các mối đe dọa đã thay đổi. Sau 2 cuộc chiến tốn kém ở Iraq và Afghanistan, Mỹ đã quá mệt mỏi với các cuộc xung đột, ông Obama nhấn mạnh. Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy, nhiều người Mỹ cho rằng chính quyền Obama nên chú trọng vào các vấn đề kinh tế và chăm sóc sức khỏe.

Ông Obama khẳng định: "Nỗ lực chống khủng bố vẫn tiếp tục. Nhưng cuộc chiến này, như bao cuộc chiến tranh khác, phải kết thúc. Đó là những gì chúng ta rút ra từ quá khứ và đó cũng là những đòi hỏi dân chủ của chúng ta".

Một vấn đề khác cũng được đề cập trong bài phát biểu hôm qua của ông Obama đó là việc sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công ở nước ngoài. Hiện tại, Nhà Trắng đang vấp phải không ít chỉ trích về số thương vong trong các cuộc tấn công sử dụng máy bay không người lái. Ông Obama khẳng định Mỹ sẽ chỉ sử dụng máy bay không người lái đối với các mối đe dọa "liên tục và sắp xảy ra".

Theo Reuters, việc sử dụng máy bay điều khiển từ xa để tấn công các phần tử cực đoan là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng với các nước như Pakistan, và cấp phải sự chỉ trích của các nhóm nhân quyền.

Theo thông kê, kể từ năm 2004, Mỹ đã tiến hành 355 cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan.

Ngoài ra, ông Obama cũng cho biết Mỹ sẽ thực hiện các bước cần thiết để đóng cửa nhà tù Guantanamo. Đây được coi là một trong những vấn đề về nhân quyền lớn của nước Mỹ, đe dọa phá hủy những di sản mà ông Obama đã cố công gây dựng trong suốt 2 nhiệm kỳ tổng thống.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện