Thứ Sáu | 07/09/2012 15:09

Mỹ cử thêm điệp viên và nhà ngoại giao tới biên giới Syria

Mỹ đang gửi thêm gián điệp và nhà ngoại giao tới biên giới Syria nhằm tư vấn cho phe đối lập trong cuộc chiến với quân đội chính phủ.
Theo các quan chức Washington, việc gia tăng nhân sự tới biên giới Syria trong những tuần qua đã giúp cải thiện các kỹ năng tổ chức cũng như quân sự cho phe đối lập Syria. Tuy nhiên, chi tiết của kế hoạch này không được thảo luận công khai, các quan chức cho biết.

Động thái trên của chính quyền tổng thống Barack Obama là một phần trong nỗ lực nhằm củng cố tổ chức quân sự cho phe đối lập mà không cần phải cung cấp vũ khí chiến đấu. Ngoài ra, kế hoạch trên còn giúp phe đối lập Syria ngăn chặn những thách thức quyền lực nội bộ do nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan đến từ các nước trong vùng vịnh Ba Tư gây ra.

Bên cạnh đó, hoạt động tăng cường tính báo sẽ giúp Nhà Trắng thu thập thông tin để quyết định xem liệu những chính sách hiện có đủ để duy trì sức mạnh của phe đối lập Syria hay không.

Các điệp viên và các nhà ngoại giao được cử tới Syria đa phần là thành viên của CIA hoặc các cơ quan khác. Họ có nhiệm vụ đứng ngoài quan sát cuộc chiến tại Syria, đồng thời gặp gỡ các thủ lĩnh phe đối lập để giúp họ tổ chức hàng ngũ, đồng thời nghiên cứu hệ thống thứ bậc của phe đối lập, cách thức vũ trang cũng như ai là người có quyền cao nhất trong lực lượng.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện