Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Ba | 21/03/2023 08:30

Mức lương tối thiểu trên toàn thế giới

Mục đích của mức lương tối thiểu là thiết lập mức thu nhập cơ bản cho người lao động trong một khu vực tài phán nhất định.

Nhìn chung, các nước phát triển có chi phí sinh hoạt cao hơn và do đó đòi hỏi mức lương tối thiểu cao hơn.

Hai trường hợp ngoại lệ trong biểu đồ này là Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước đã tăng lương tối thiểu 100% trở lên so với mức của tháng 1/2022.

Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng tiền tệ, với đồng lira mất hơn 40% giá trị vào năm 2021, dẫn đến giá hàng hóa tăng đáng kể. Trên thực tế, một cuộc khảo sát năm 2022 cho thấy 70% người dân ở Thổ Nhĩ Kỳ đang phải vật lộn để trả tiền mua thực phẩm.

Argentina, nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Mỹ, cũng đang chịu lạm phát rất cao. Đáp lại, quốc gia này đã công bố 3 lần tăng lương tối thiểu trong suốt năm 2022.

Tại Mỹ, mức lương tối thiểu thay đổi đáng kể theo từng tiểu bang. Mức lương tối thiểu liên bang của Mỹ vẫn không thay đổi kể từ năm 2009 ở mức 7,25 USD/giờ.

Mỗi tiểu bang được phép đặt mức lương tối thiểu riêng, miễn là cao hơn mức tối thiểu của liên bang. Ở các tiểu bang không đặt mức tối thiểu riêng thì sẽ áp dụng mức lương tối thiểu của liên bang.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Dự án khai thác dầu 8 tỉ USD tại Alaska gây tranh cãi của Tổng thống Biden

Nguồn Visual Capitalist