Thứ Hai | 11/11/2013 14:48

Mua sắm trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc

Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới trong năm 2013
Ngày 11/11, số người Trung Quốc mua hàng online tăng ở mức kỷ lục biến ngày thứ 2 tuần này trở thành sự kiện thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Alibaba, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho biết công ty dự kiến doanh thu bán hàng trực tuyến trong ngày thứ 2 là 30 tỷ nhân dân tệ (5 tỷ USD) - gấp 2,5 lần số tiền thu về trong ngày "Cyber ​​Monday" (Ngày thứ 2 điện tử) - sự kiện thương mại điện tử lớn nhất trong năm tại Mỹ.

Sự kiện người tiêu dùng Trung Quốc ngóng chờ ngày hội mua sắm online, được bắt đầu vào nửa đêm hôm qua, cho thấy sự bùng nổ thương mại điện ở Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới trong năm 2013. Theo dự đoán, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ mua hàng online với tổng giá trị lên đến 290 tỷ USD, so với 260 tỷ USD của Mỹ.

Chương trình khuyến mãi online được Alibaba tổ chức lần đầu năm 2009, dựa trên ngày lễ không chính thức của Trung Quốc, ngày Độc thân. Cách đây vài năm, các thanh niên vẫn còn cô đơn ở Trung Quốc đã chọn ra một ngày trong năm để kỷ niệm tình trạng độc thân của mình. Sự kiện này diễn ra vào ngày 11/11 vì đây là ngày duy nhất trong năm có bốn con số 1, có thể ngầm hiểu là "độc thân."

Với Alibaba, hiện đang sở hữu hai website thương mại Tmal và Tabao, ngày Độc thân là cơ hội để công ty tiếp cận với những thanh niên độc thân ở Trung Quốc và nhiều khách hàng khác.

Một giờ sau khi chương trình khuyến mại bắt đầu, Alibaba đã bán được lượng hàng hóa trị giá 6,7 tỷ Nhân dân tệ (NDT) thông qua hệ thống thanh toán điện tử Alipay.

Không chỉ Alibaba biến ngày Độc thân thành sự kiện mua sắm online, các công ty như Nike, Adidas, Procter & Gamble, Unilever và Samsung Electronics cũng áp dụng chương trình khuyến mại nhân ngày Độc thân và rất nhiều công ty trong số này sử dụng gian hàng điện tử trên Tmall.

Theo ông Bryan Wang, công ty tư vấn Bain, cho biết "Thương mại điện tử cho phép các công ty có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn nhiều so với các hàng trên phố."

Theo dự báo của Bain, thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 32% mỗi năm trong giai đoạn 2013-2015. Năm 2015, giao dịch thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ lên tới 3,3 nghìn tỷ NDT.

Các hãng bán lẻ online giảm giá các mặt hàng với mức tối đa 90%. Tuy nhiên rất nhiều mặt hàng khuyến mại đã lỗi thời hoặc không có thương hiệu.

Alibaba là công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình khuyến mại ngày Độc thân, hiện đang có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Nguồn Dân Việt/The New York Times


Sự kiện